U19 Việt Nam: Thất bại lại là điều tốt

11:19 Thứ tư 19/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - U19 Việt Nam vừa thảm bại với tỉ số 0-9 trong trận tái đấu với U19 Tottenham. Tuy nhiên, thất bại này chẳng có gì đáng xấu hổ khi nó diễn ra trong bối cảnh đó là một trận giao hữu và U19 Tottenham là một đối thủ quá tầm. Xin nhắc lại, đội hình U19 Arsenal đã thất bại trước U19 Việt Nam không phải là U19 Arsenal xịn. Arsenal rất giỏi trong công tác PR hình ảnh, và phải chăng, đó chính là nguyên nhân mà họ thua chăng?

Kịch bản trận thua này khá giống với kịch bản trận thua trước U19 Nhật Bản. U19 Việt Nam tiếp tục chết vì tốc độ khi bị ghi bàn quá sớm và để thủng lưới quá nhiều trong hiệp một. Đá đẹp nhưng phải chắc chắn. Lối chơi của U19 Việt Nam dựa trên lối đá ban bật, phối hợp nhỏ nhuần nhuyễn kiểu Arsenal. Tuy nhiên, vấn đề của lối chơi này là phải đạt được sự tin cao độ trong cách cầm bóng cũng như triển khai, các em còn trẻ, tâm lí chưa được vững vàng, dễ bị dao động bởi những bàn thua sớm. Vỡ trận và nhận một kết quả không được như mong muốn là điều dễ hiểu.

Thất bại sẽ giúp U19 chúng ta rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Ảnh: Internet

Tottenham là một đối thủ rất mạnh, và họ khao khát chiến thắng hơn bao giờ hết khi đội hình U19 Việt Nam chủ yếu xuất thân từ lò đào tạo có sự liên kết của Arsenal. Hãy nhớ Arsenal với Tottenham là những gã láng giềng không hề ưa nhau, vì thế có thể khẳng định U19 Tottenham đã thi đấu với hơn 100% năng lực. U19 Việt Nam vẫn cần phải xác định thêm những miếng đánh, xác lập lối chơi mới khi phải tiếp đón những đối thủ mạnh như thế này. Có như vậy chúng ta mới có thể gặt hái được thành công, không nên quá ảo tưởng vào sức mạnh của chính mình. U19 Việt Nam cần một HLV có kinh nghiệm chinh chiến. Thực sự thì HLV Guillaume Graechen giỏi huấn luyện nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong thi đấu. Thất bại chính là điều tốt để chúng ta xem lại và tiếp tục rèn luyện, khắc phục những yếu điểm trong thi đấu cũng như tâm lí khi bị dẫn bàn.

Người hâm mộ có nhiều cách đón nhận thất bại khác nhau. Sau những thất bại của đội tuyển quốc gia, tuyển trẻ, người ta chỉ còn biết trông mong vào một thế hệ trẻ tài năng U19 này. Sự kì vọng quá lớn, gánh nặng áp lực quá lớn đặt lên vai những đứa trẻ thật không công bằng. Các em còn non nớt và chưa được trải nghiệm ở những giải đấu lớn thực sự. Kì vọng quá nhiều thì thất vọng cũng lớn không kém, cho dù sân chơi đó chỉ là những trận giao hữu trên những sân tập. Những lời chỉ trích không phải là điều tốt vào lúc này, khi chúng ta tung hô U19 trong những chiến thắng thì cũng nên ở bên các em lúc thất bại. Không nên quá mơ mộng về một sự đổi mới ngay tức khắc của bóng đá Việt Nam, thành công là một quá trình dài.

Người ta bảo thất bại là mẹ của thành công, một trận thua sẽ là một bài học kinh nghiệm cho các em bước tiếp vào con đường chuyên nghiệp phía trước. Chỉ là một trận giao hữu, cũng chẳng đáng để chúng ta phải để tâm và bàn luận quá nhiều. U19 Việt Nam còn trẻ và còn tương lai rất dài.

(Bạn đọc: Anh Hào)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục