Sự lựa chọn ở vị trí “số 10” của MU: Quyết định nằm ở Moyes

11:47 Thứ sáu 14/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mới đây, tân binh đắt giá của Man Utd trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua Juan Mata đã phát biểu trên BT Sprot rằng: “Lúc này tôi đang chơi ở cánh phải, nhưng công bằng mà nói tôi không nghĩ mình là một cầu thủ chạy cánh thực thụ. Tôi muốn được ra sân trong vai trò của một “số 10”." Với những chia sẻ như vậy, có lẽ David Moyes cũng cần phải suy nghĩ để đưa ra quyết định về việc ai sẽ phù hợp hơn cả để đảm nhiệm vị trí số 10 trong đội hình của Quỷ đỏ nhất là khi trong tay ông đang có hai cầu thủ chất lượng là Juan Mata và Rooney.

Juan Mata là một “số 10” thực thụ

Trước khi chuyển đến chơi cho Man Utd, Juan Mata được xem như là một trong những cầu thủ “số 10” điển hình. Mang trong mình tố chất của một tiền vệ sáng tạo cùng với một nhãn quan chiến thuật cực tốt, Mata luôn dành cho đồng đội của mình những đường chuyền thông minh để mở toang ra bàn thắng.

Juan Mata được xem như là một trong những cầu thủ “số 10” điển hình. Ảnh: Internet

Trước khi đến với Chelsea, Mata chính là nhạc trưởng của đội bóng chủ sân Mestalla. Ở Valencia khi đó, Mata đã chơi cực kỳ xuất sắc và luôn là đầu tàu trong những đợt phản công. Vị trí “số 10” hộ công chính là sở trường trong lối chơi của anh. Chính sự tỏa sáng xuất sắc khi đó của một cầu thủ trẻ đã giúp Mata trở thành đội trưởng của U21 Tây Ban Nha và anh đã chơi rất thành công tại cúp bóng đá thế giới giành cho lứa tuổi 21 và cùng với Tây Ban Nha vô địch vào năm 2011.

Sau khi chuyển đến Chelsea thi đấu, Mata cũng nhanh chóng thể hiện được tài năng của mình. Dưới thời Di Matteo, Juan Mata cũng chính là một trong những nhân tố chính giúp cho Chelsea đăng quang ở Champions League mùa bóng 2011-2012. Trong hai năm ngắn ngủi ở Chelsea, Mata luôn được người ta nhớ đến bởi khả năng kiến tạo cũng như những đường chuyền tinh tế của mình. Mùa bóng năm ngoái, Mata đã có tới 12 đường kiến tạo thành bàn. Thế nhưng kể từ khi Mourinho đến với Chelsea, “Người đặc biệt” đã không tin dùng Mata nữa và đó là lý do để cầu thủ 26 tuổi này quyết định ra đi.

Rooney đang đảm nhiệm tốt

Rooney là một mẫu cầu thủ đa năng. Vị trí sở trường của anh là tiền đạo cắm, thế nhưng đôi khi anh chơi bóng ở trên sân như một tiền vệ thu hồi bóng, có khi đóng vai trò như một người kiến thiết bóng. Man Utd trong khoảng 5 năm trở lại đây luôn thiếu đi một cầu thủ hộ công thực thụ, và Rooney đã được Ferguson tin dùng cho vị trí này. Cho đến nay, dưới thời của David Moyes thì cầu thủ 28 tuổi này vẫn đang được sử dụng cho vị trí “số 10”.

Rooney là một mẫu cầu thủ đa năng. Ảnh: internet

Trước đây, Rooney luôn được bố trí chơi ở ngay phía sau tiền đạo cắm và nhường lại vị trí trung phong cho tiền đạo người Bulgaria là Berbatov. Trong hai năm trở lại đây, khi mà Van Persie trở thành chân sút số một của Quỷ đỏ thì Rooney tiếp tục phải chơi ở vị trí hộ công này. Rooney hoạt động với phạm vi rất rộng trên sân. Anh di chuyển nhiều trong lối chơi của Man Utd từ tấn công cũng như là trong phòng thủ.

Người ta thấy được ở Rooney đó là sự toàn diện. Anh có phẩm chất của một tiền đạo hàng đầu với khả năng dứt điểm tinh tế, thế nên dù cho chơi ở vị trí hộ công như Rooney cũng rất hay tỏa sáng bởi những cú dứt điểm của mình. Ngoài ra, Rooney cũng thể hiện khả năng làm bóng của mình cho những đồng đội của mình ở phía trên như Welbeck hay Van Persie có thể dứt điểm.

Quyết định nằm ở Moyes

Rõ ràng Moyes đang có trong tay hai cầu thủ có thể chơi tốt ở vị trí “số 10”. Mỗi người một vẻ, họ đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, vấn đề là Moyes sẽ phải sử dụng họ như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất. Việc lựa chọn ai là cầu thủ xứng đáng để điền tên vào vị trí hộ công không phải là điều dễ dàng và rõ ràng Moyes cần phải cân nhắc thật kĩ. Nhưng ít ra nó cũng khiến ông cảm thấy dễ chịu hơn bởi trong tay ông có quá nhiều những phương án.

Trong những trận đấu gần đây, Moyes luôn sử dụng Mata ở vị trị của một tiền vệ đá cánh. Điều này đã hạn chế rất nhiều sức sáng tạo của cầu thủ người Tây Ban Nha này. Còn với Rooney, dù anh vẫn đang thi đấu rất hay ở vị trí “số 10”, thế nhưng đó vẫn không phải vị trí sở trường của anh. Đã rất nhiều mùa bóng gần đây, Rooney đã phải hy sinh rất nhiều cho đội bóng và nhường vị trí tiền đạo cắm ưa thích của mình cho người khác. Trong bối cảnh mà Man Utd vẫn đang chơi rất thất thường trong mùa giải năm nay, có lẽ Moyes cần những sự điều chỉnh mà một trong số đó là việc trao vị trí “số 10” cho Mata đảm nhiệm, biết đâu nó sẽ mang lại hiệu quả và tính ổn định trong những phương án tấn công của Man Utd.

(Bạn đọc: Phương Thúy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục