Hàng phòng ngự MU: Mặt trái của sự già nua

22:59 Thứ năm 27/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Man Utd đang có một mùa giải cực kỳ thất vọng với một phong độ thi đấu kém cỏi. Một phần của sự sa sút không phanh đó nằm ở hàng phòng ngự Man Utd. Nếu như trước đây thành công của Man Utd đến từ điểm tựa hàng thủ thì giờ đây đó lại là một nỗi thất vọng lớn.

Vào thời điểm hiện tại Man Utd đang sử dụng bộ tứ nơi hàng thủ là Patrice Evra, Chris Smalling, Nemanja Vidic và Ferdinand. Nhìn vào bốn cái tên đó chúng ta dễ dàng thấy ngay ngoại trừ Chris Smalling ra thì ba cái tên còn lại đều là những cầu thủ ngoài 32 tuổi. Ngoại trừ yếu tố kinh nghiệm ra thì tuổi tác cũng là những mối lo của những lão tướng này.

Trước hết cần phải nhấn mạnh rằng ba cái tên Evra, Vidic, Ferdinand là những cầu thủ đẳng cấp. Chính họ là nhân tố làm nên mùa giải 2008-2009 với thành công vang dội là cú đúp danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh và Champions League. Cũng chính năm đó, bộ đôi Vidic và Ferdinand được bầu chọn là cặp trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Thế nên họ có thừa kinh nghiệm về thi đấu quốc tế.

Rio Ferdinand và Patrice Evra. Ảnh: Internet

Giờ đây tất cả họ đều đã lớn hơn 32 tuổi, độ tuổi mà người ta vẫn thường nói là ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp thì việc gặp phải những vấn đề trên sân cỏ là điều luôn xảy ra. Mặt trái của sự già nua đó chính là thể lực không còn sung mãn cũng như là tốc độ để theo kịp các tiền đạo. Nhất là đối với một câu lạc bộ chơi bóng ở giải ngoại hạng Anh, việc phải đối mặt với một lịch thi đấu dày đặc, một môi trường bóng đá tốc độ đòi hỏi phải có một nền tảng thể lực sung mãn nhất. Vì ở Anh có nhiều hơn các giải đấu khác ở châu Âu đó là họ có thêm một chiếc cúp liên đoàn cũng như là không có kỳ nghỉ đông. Thế nên những cầu thủ già nua thật khó để có thể đảm bảo được phong độ cao một cách liên tục.

Ở những mùa bóng trước đây, Alex Ferguson luôn bố trí một cầu thủ có tuổi và một cầu thủ trẻ mà điển hình là mùa giải năm ngoái “ngài hiệp sĩ ” rất ưa thích bộ đôi Jonny Evans và Ferdinand. Việc sử dụng một cầu thủ trẻ và một cầu thủ có kinh nghiệm sẽ hỗ trợ và bọc lót cho nhau rất hiệu quả trong việc phòng ngự. Thế nhưng ở mùa giải năm nay, khi mà những cầu thủ trẻ có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ như Phil Jones hay Evans gặp chấn thương nên David Moyes đã không còn cách nào khác là sử dụng cùng một lúc ba cầu thủ đã có tuổi.

Quá rõ để nhận ra những điểm yếu ở hàng phòng ngự Man Utd cho những trận đấu đã qua. Patrice Evra không còn là một cầu thủ công thủ toàn diện cũng như khả năng lên xuống nhịp nhàng nữa. Anh liên tục bị mất cánh và tạo ra khoảng trống cho các tiền vệ đá cánh có thể khai thác nhờ những đợt phản công nhanh. Vidic cũng không còn đủ tỉnh táo và nhanh nhẹn để đọc những tình huống bóng sống. Ferdinand liên tục mắc sai lầm và dễ dàng để đối thủ qua mặt.

Đã rất nhiều lần trong mùa giải năm nay việc Man Utd để những đội bóng như kiểu West Bromwich hay Newcastle đánh bại là những minh chứng cho việc hàng phòng ngự của họ đang chơi không thực sự tốt mà nguyên do của nó chính là mặt trái của sự già nua. Thế nên từ giờ cho đến khi mùa giải kết thúc Man Utd muốn đạt được kết quả tốt thì trước hết phải khắc phục những yếu điểm nơi hàng thủ.

(Bạn đọc: Phương Thúy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục