Phía sau tấm “màn nhung” của Barca

15:59 Thứ tư 29/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từng được xem là một đội bóng kiểu mẫu, nhưng khi những gian lận về thuế trong vụ chuyển nhượng tiền đạo Neymar bị phanh phui, người ta mới nhận ra rằng thực tế đội bóng xứ Catalan không tuyệt vời như nhiều người vẫn nghĩ.

Với những thành công tột đỉnh trên sân cỏ trong gần một thập kỷ qua, Barca luôn được xem là hình mẫu lý tưởng của một CLB bóng đá hiện đại. Đã có thời lối chơi tiqui-taca của họ là kiểu mẫu để các đội bóng khác noi theo.

Nhưng ở Barca không chỉ là những thành công trên sân cỏ, mà họ còn có rất nhiều thứ để các đội bóng khác học hỏi. Họ có lò đào tạo La Masia trứ danh, nơi đã “nhào nặn” nên những siêu sao hàng đầu thế giới như Messi, Xavi, Iniesta. Họ có thứ bóng đá mê hoặc và quyến rũ mang tên tiqui-taca… Họ có châm ngôn nổi tiếng: “Barca còn hơn một đội bóng”. Châm ngôn này cho thấy các cầu thủ của Barca giống như anh em trong một nhà, không có sự phân biệt đối xử, không có ganh đua, không tồn tại những mâu thuẫn, sự bất công. Ở đó, người ta sống với nhau bằng tình nghĩa, tình anh em, tình thầy trò thực thụ.

Với những gì đã nói ở trên, Barca quả thật đáng ngưỡng mộ biết bao. Và với rất nhiều người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới thì Barca xứng đáng là một đội bóng “đẹp không tì vết”.

Thương vụ Neymar bị phanh phui khiến không ít người hụt hẫng. Ảnh: Internet

Nhưng mọi chuyện không chỉ có thế. Barca đúng là sở hữu thứ bóng đá làm mê đắm lòng người thật, đội hình của họ đúng là tập hợp những kỹ thuật gia siêu hạng, những người nghệ sỹ chơi bóng và có thể vẽ nên những tuyệt tác bất cứ lúc nào. Nhưng bên cạnh vẻ đẹp lung linh và huyền ảo đó vẫn còn là những vết gợn. Những vết gợn không dễ phai nhạt. Điều này đã được không ít cầu thủ của Barca phanh phui sau khi họ rời khỏi đội bóng.

Tiền đạo Zlatan Ibrahimovich trong cuốn tự truyện của mình đã không ngần ngại đã kích cách hành xử thiếu công bằng của HLV Pep Guardiola. Và theo tiền đạo người Thụy Điển thì ở Barca, Messi là người được cưng chiều quá giới hạn, các HLV buộc phải nghe lời anh. Không chỉ có một mình Ibra, hậu vệ Eric Abidal cũng từng thổ lộ anh không được đội bóng trả tiền lương trong quá trình dưỡng thương.

Bên cạnh những chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” cũng đã từng diễn ra giữa hai HLV Pep Guardiola và Tito Vilanova. Báo chí đã từng phanh phui việc Pep không thèm gửi lời hỏi thăm tới sức khỏe của vị trợ lý cũ của mình khi Tito điều trị ung thư ở Mỹ.

Nhưng có lẽ đau đớn nhất với Barca đó chính Scandal trốn thuế của đội bóng này trong vụ chuyển nhượng tiền đạo Neymar bị phanh phui dẫn tới việc chủ tịch Sandro Rosell phải tuyên bố từ chức. Theo cáo buộc, đội bóng xứ Catalan đã bỏ ra tổng cộng tới 95 triệu Euro để chiêu mộ “thần đồng” bóng đá người Brasil, nhưng họ mới chỉ đóng thuế cho bản hợp đồng có 57,1 triệu Euro.

Nếu mọi chuyện đúng như đã nói ở trên thì Barca đang đứng trước nguy cơ phải nhận một án phạt cực kỳ nặng nề. Cụ thể, họ có thể bị cấm thi đấu ở Champions League tới 2 năm và bị trừ tới 22 điểm tại La Liga. Dường như “căn bệnh” trốn thuế đang có dấu hiệu “lây lan” ở đội bóng này, bởi mới chỉ vài tháng trước Messi cũng bị cáo buộc đã “quên” đóng thuế cho chính quyền.

Rõ ràng là phía sau tấm “màn nhung” đẹp đẽ kia, thì ở Barca vẫn có những gốc khuất mà không phải ai cũng biết.

(Bạn đọc: Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục