Thất bại của Roman Abramovich

11:01 Thứ ba 28/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từ lâu, cái tên Roman Abramovich đã trở nên quá quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Anh. Ông là một trong khá nhiều những tỉ phú “lấn sân” sang lĩnh vực kinh doanh bóng đá.

Nhưng ngoài mục đích tăng thêm lợi nhuận thì việc Abramovich bỏ tiền đầu tư vào CLB Chelsea còn vì niềm đam mê thực sự môn thể thao vua. Hầu như trận nào Chelsea thi đấu ông đều có mặt trên khán đài cổ vũ. Điều ông mong đợi không chỉ là các danh hiệu mà còn là Chelsea của ông phải thắng đẹp, thắng giòn giã theo phong cách của sexy-football.

Nhưng suốt hơn 10 năm cùng Chelsea theo đuổi thứ bóng đá duy mỹ có thể nói Roman Abramovich đã thất bại. Một thất bại dường như đã không khiến người ta chú ý nhiều bởi nó được khỏa lấp bằng các danh hiệu mà The Blues giành được nhưng cũng đủ để tỉ phú người Nga cảm thấy ray rứt trong lòng.

Từ ngày trở thành ông bầu của Chelsea và biến CLB này từ một đội bóng trung bình khá ở Premier League trở thành một thế lực lớn của bóng đá Anh và châu Âu, Roman Abramovich đã khá nhiều lần được cùng Chelsea nếm trải vinh quang khi giành được 3 chức vô địch Premier League, 1 UEFA Champions League, 1 Europa League, 4 Cúp FA, 2 Cúp Liên đoàn và 2 Siêu cúp Anh. Nhưng oái ăm thay chưa một lần nào Chelsea thực sự lên ngôi bằng thứ bóng đá tấn công hoa mỹ mà ông mong đợi. Đối với Chelsea, có vẻ như họ chỉ có thể thành công bằng thứ bóng đá thực dụng đặt dưới tài cầm quân của những HLV theo đuổi triết lí bóng đá thực dụng và các cầu thủ có lối đá phù hợp với trường phái phòng ngự phản công. Thành công vượt bậc của Mourinho hay của Di Matteo đã nói lên điều đó.

 Chelsea thực sự lên ngôi bằng thứ bóng đá tấn công hoa mỹ mà Abramovich mong đợi. Ảnh: Internet

Mỗi khi Chelsea chuyển sang thử nghiệm lối đá tấn công đẹp mắt thì họ chỉ chơi bùng nổ được một vài trận rồi sau đó lâm vào tình trạng bất ổn. Họ buộc phải quay về với sở trường của mình với những chiến thắng với khoảng cách tối thiểu. Trong suốt trận đấu, Chelsea không quá lấn lướt, không kiểm soát bóng quá nhiều nhưng vẫn là đội giành chiến thắng chung cuộc. Chiến tích vô địch Champions League mùa giải 2011/2012 là đỉnh cao của nghệ thuật phòng ngự phản công mang thương hiệu chelsea. Đội bóng do HLV Di Matteo dẫn dắt đã bước lên đỉnh châu Âu bằng lối đá đó và đáng kể nhất là chiến thắng trước Barcelona ở bán kết trong một trận đấu mà Chelsea chỉ giữ bóng 21% nhưng vẫn loại được đội bóng xứ Catalunya với hàng tấn công siêu khủng.

Sau những thành công vang dội của Chelsea nhờ phong cách bóng đá thực dụng, Roman Abramovich vẫn không hề từ bỏ ý định biến Chelsea thành một đại diện của bóng đá cống hiến. Mùa hè năm 2012, ông đầu tư khá nhiều tiền cho Chelsea mua về những kĩ thuật gia, những ngôi sao tấn công xuất sắc như Eden Hazard, Oscar với kì vọng họ sẽ cùng với Juan Mata tạo nên bộ mặt quyến rũ cho The Blues. Nhưng cuối cùng thì Chelsea đã thi đấu rất kém cỏi ở đầu mùa giải 2012/2013 và triều đại của Di Matteo chấm dứt trong nỗi thất vọng của ông chủ người Nga.

Còn ở mùa hè này, khi trở quay lại Stamford Bridge. Mourinho đã hứa sẽ cho Chelsea chơi tấn công đẹp mắt, mục đích là để lấy lòng Roman Abramovich. Nhưng như tất cả đã biết, Mourinho đã không thể (và cũng không muốn) thực hiện lời hứa ấy, Chelsea quay trở lại với bản sắc của họ trong nhiệm kì đầu của “Người đặc biệt”. Người ta lại được thấy một Chelsea thực dụng và hiệu quả dưới bàn tay dẫn dắt của Mourinho. Thứ bóng đá cống hiến đã chính thức bị triệt tiêu ở Chelsea, đánh dấu bằng việc “nghệ sĩ sân cỏ” Juan Mata phải khăn gói rời Stamford Bridge.

Trong cuộc đời của Roman Abramovich, có thể ông đã rất thành công trên thương trường và cả trong việc đoạt danh hiệu cao quý cùng Chelsea nhưng ông đã thất bại với hi vọng được chứng kiến đội bóng của mình thi đấu theo phong cách sexy-football hàng tuần. Với những người giàu có, không thiếu tiền hay địa vị, danh tiếng như ông thì thất bại ấy có lẽ đáng để buồn hơn cả.

(Bạn đọc: Phạm Văn Thành)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục