Gương mặt Calcio: Lucas Biglia – Chiến binh mang trong mình dòng máu Nghệ sĩ

08:55 Thứ bảy 11/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thời gian qua, Lazio đang trình diễn một phong độ cực kỳ ấn tượng với chuỗi 7 trận thắng liên tiếp ở Serie A và đã chính thức lọt vào chung kết Coppa Italia sau khi đánh bại Napoli.

Người ta mải mê ca ngợi Felipe Anderson với đôi chân như có ma thuật hay Nenad Lulic: gà son đã ghi bàn thắng duy nhất đưa Biancoceleste đến chiến thắng vừa qua nhưng nếu xét toàn cục thì người chơi hay nhất bên phía Lazio trong trận bán kết với Napoli chính là tiền vệ trung tâm người Argentina: Lucas Biglia.

Biglia năm nay 29 tuổi, anh đã đến châu Âu từ gần 10 năm trước nhưng phần lớn sự nghiệp lại chỉ gắn bó với đội bóng Anderlecht của Bỉ. Anh đã chơi ở đây đến 7 mùa bóng trước khi gia nhập Lazio vào mùa hè 2013 với cái giá gần 7,5 triệu Bảng ở tuổi 27.

Lucas Biglia mang phong cách chơi bóng của một nghệ sĩ điển hình xứ Tango.

Ở Bỉ, Biglia được xem như một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu của giải đấu. Anh đã được trao chiếc băng đội trưởng của đội bóng và dẫn dắt Anderlecht vô địch Bỉ 4 mùa bóng. Bên cạnh đó Biglia còn có thêm 4 Siêu Cup và 1 Cup QG nước này.

Mùa giải 2013/2014, Biglia không thể cống hiến trọn vẹn cho Lazio bởi những chấn thương liên tiếp. Anh chỉ chơi 26 trận ở Serie A và không để lại nhiều dấu ấn. Đến mùa giải năm nay, khi Stefano Pioli tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng từ tay Edoardo Reja thì Biglia đã thật sự đóng vai trò quan trọng và tỏa sáng.

Trong 29 vòng đấu đã qua của Serie A, tiền vệ người Argentina đã chơi 23 trận và chỉ có chấn thương cùng 1 lần bị treo giò do nhận đủ thẻ vàng ở vòng 21 là ngăn cản anh ra sân. Còn nếu không có vấn đề gì về thể lực thì Biglia luôn là chiếc mỏ neo không thể thay thế trong hàng tiền vệ 3 người thường được Pioli sử dụng.

Tuy là một tiền vệ phòng ngự, thường chơi thấp nhất trong bộ ba ở khu trung tuyến nhưng Biglia lại mang phong cách chơi bóng của một nghệ sĩ điển hình xứ Tango chứ không đơn thuần chỉ là một tiền vệ đánh chặn mạnh về cơ bắp.

Ở Lucas Biglia có sự khôn khéo và đầy tinh quái trong cách cướp bóng từ chân đối phương. Bên cạnh đó là cách di chuyển rất thông minh để chọn vị trí chiếm lĩnh không gian và triển khai bóng ra mọi hướng thuận lợi nhất cho các đồng đội. Lối chơi của Biglia dùng không quá nhiều sức lực như các tiền vệ khác ở cùng vị trí mà anh thi đấu bằng cái đầu nhiều hơn.

Công việc của Biglia không chỉ đơn thuần là đánh chặn, là dọn dẹp mà song song với nó là việc tổ chức lối chơi và làm chủ hoàn toàn khoảng không gian từ vị trí của mình trong bán kính độ 30m. Anh biết khi nào cần giữ bóng, khi nào cần tăng giảm nhịp độ trận đấu và khi nào cần đột phá, khi nào cần mở bóng ra biên. Nói một cách ngắn gọn thì Biglia chính là người cầm trịch trận đấu và chơi bóng như một chiến binh mang trong mình dòng máu và tâm hồn của nghệ sĩ.

Trong trận chiến với Napoli ở bán kết lượt về Coppa Italia thì Biglia chính là ngôi sao sáng nhất. Anh đã làm rất tốt nhiệm vụ càn quét lẫn phân phối bóng cho tuyến trên. Nhìn Biglia chơi bóng người ta lại nhớ về Redondo huyền thoại ngày nào. Khi cần tắc bóng táo bạo, Biglia như một con hổ đói vồ mồi còn khi cần điềm tĩnh để xử lý theo một cách khác có lợi hơn thì anh lại như một cánh hạc: nhẹ nhàng, uyển chuyển, cực kỳ thanh thoát và gần như không có một động tác thừa nào.

Anh được các CĐV đặt cho biệt danh “El Principito – tức Hoàng tử nhỏ” bởi lối chơi và ngoại hình của anh rất giống Redondo (Khi còn chơi bóng đỉnh cao thì Redondo có biệt danh là “El Principe – tức Hoàng tử).

“El Principito” ở Lazio còn được giao trách nhiệm đứng trước những cú đá phạt trực tiếp cũng như trên chấm 11m. Trong 3 bàn thắng anh ghi được cho đội nhà ở Serie A thì có 1 bàn từ cú đá phạt hàng rào mẫu mực trong trận thắng Torino 2 – 1 ở Olimpico. 1 bàn tứ cú volley đẳng cấp bằng chân phải bên ngoài vòng cấm hạ gục Neto của Fiorentina mang về chiến thắng hủy diệt 4 - 0 cho Biancoceleste cũng trên sân nhà. Và mới đây ở vòng 29 Serie A, Biglia ghi thêm một bàn nữa cho Lazio tại đảo Sardini từ chấm 11m mang về chiến thắng 3 – 1 trước Cagliari.

Mùa giải năm nay hứa hẹn sẽ cực kỳ thành công đối với cá nhân Lucas Biglia cũng như Lazio. Đại bàng Xanh đã tiến vào chung kết Coppa Italia để gặp Juventus. Cùng với đó là việc họ đang băng băng trên đường đua Serie A. Lazio như một cơn cuồng phong sẵn sàng cuốn phăng đi tất cả mọi chướng ngại vật trên con đường họ đi qua. Nếu không có gì thay đổi thì vị trí thứ 2 mà AS Roma đang nắm giữ cũng sẽ sớm thuộc về Lazio trong 1 vài vòng đấu tới.

Trên con đường vinh quang của Lazio có bàn tay của ông thầy Pioli, có những cú dứt điểm lạnh lùng của Klose, những pha đi bóng tốc độ, đảo chân mê hoặc của đôi cánh: Anderson, Candreva. Có sự nhiệt huyết và tràn đầy tinh thần chiến đấu của lá phổi Xanh: thủ quân Mauri, có sức trẻ của những Caltadi, Keita, De Vrij và kinh nghiệm của những Parolo, Marchetti nhưng không thể thiếu một người: là trái tim của đội bóng, một chiến binh thực thụ mang trong mình dòng máu và tâm hồn của người nghệ sĩ. Anh chính là Lucas Biglia.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục