Zeman trở lại Cagliari: Thứ bóng đá không toan tính thêm một lần sống dậy!

10:43 Thứ tư 11/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Có lẽ không ở đâu như Italia, sa thải một HLV để đặt một “người mới” ngồi vào chiếc ghế nóng nhưng chỉ sau hơn 3 tháng “người mới” đó lại phải ra đi để nhường chỗ cho một “người mới” nữa.

Nếu “người mới” kế tiếp là một chiến lược gia khác thì không có gì để nói. Ta có thể giải thích đó là do sự khắc nghiệt của cuộc chơi mà không chịu nổi áp lực thì sẽ bị thải loại nhưng “người mới” ở đây lại chính là “người cũ” vừa bị sa thải cách đây hơn 3 tháng thì điều này chỉ có thể xảy ra ở Serie A.

Chuyện thay đổi HLV ở mùa giải này ở các CLB như vậy cho đến thời điểm này là còn ít so với những mùa giải trước. Năm nay có 5 đội gồm: Inter, Chievo, Cesena, Atalanta và Cagliari là những đội bóng đã thay ngựa giữa dòng. 4 đội kia chưa thay đến lần 2 nhưng Cagliari thì đã làm điều này và thậm chí còn đi theo một vòng luẩn quẩn: thay người mình đã bổ nhiệm cách đây hơn 3 tháng bằng chính người vừa nhận lệnh sa thải hơn 3 tháng trước đó!

Zeman trở về với hi vọng đưa Cagliari thoát khỏi vũng lầy hiện tại để trụ lại an toàn ở Serie A.

Zola phải ra đi vì những gì ông làm được cho Cagliari là rất hạn chế. Chủ tịch Giulini không nhìn thấy được sự tiến bộ ở đội bóng với một HLV trầm lắng, lặng lẽ như Zola. Sau 11 trận chỉ có được 2 chiến thắng, “chàng lùn” siêu việt của bóng đá Italia ngày nào đã phải khăn gói rời xứ đảo Sardinia và Giulini mời Zeman trở về với hi vọng đưa Cagliari thoát khỏi vũng lầy hiện tại để trụ lại an toàn ở Serie A.

Khi tiếp quản Cagliari vào đầu mùa giải năm nay từ tay cựu chủ tịch Massimo Cellino, Tommaso Giulini đã tuyên bố sẽ đưa Cagliari lọt vào Top 6 trong vòng 5 năm tới và thường xuyên có một suất dự Cup châu Âu với một lối chơi tấn công đẹp mắt.

Lời hứa thì sẽ đi kèm với hành động, muốn tấn công đẹp mắt thì Zdenek Zeman luôn là một cái tên sáng giá. Chiến lược gia người Cộng hòa Séc đã quá nổi tiếng không những ở mảnh đất hình chiếc ủng mà còn trên toàn thế giới. Ông được biết đến như một tín đồ điên cuồng của bóng đá tấn công. Chỉ tấn công và tấn công!

Khi Zeman còn làm việc ở AS Roma có một tình huống mà các Romanista có lẽ sẽ còn nhớ mãi. Roma giao bóng ở giữa sân sau khi bị đối thủ chọc thủng lưới thì có đến 8 cầu thủ của đội bóng áo Bã trầu ùa sang sân đối phương cùng một lúc, điểm xuất phát của họ chính là vạch giữa sân…

Sau này, khi Zdenek Zeman làm việc ở Sardinia giai đoạn đầu thì không ít lần Cagliari cũng giao bóng với 8 cầu thủ ở vạch giữa sân như vậy. Sinisa Mihajlovic (HLV đương nhiệm của Sampdoria) cũng chỉ đạo các học trò làm điều này thường xuyên ở mùa giải năm nay nhưng có vẻ như nó không được hiệu quả như sự mong đợi của 2 chiến lược gia kỳ dị này.

Năm ngoái khi mùa giải kết thúc Cagliari kiếm được 39 điểm và trụ hạng thành công với vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng còn năm nay với Zeman thì đội bóng xứ đảo này luôn lấy tấn công là kim chỉ Nam cho mọi trận đấu. Ông lão 67 tuôỉ này thường xuyên cho Cagliari ra sân với đội hình 4 – 3 – 3 nhưng việc được ở lại Serie A hay không lại là một chuyện hoàn toàn khác!

Giai đoạn đầu mùa giải, Zeman vẫn có trong đội hình những cầu thủ không phải là những ngôi sao hàng đầu nhưng so với những đội bóng trung bình của Serie A thì cũng là những cầu thủ chất lượng. Trên hàng công Cagliari có Marco Sau, Victor Ibarbo. Andrea Cossu. Ở hàng tiền vệ vẫn còn đó đội trưởng mẫu mực Daniele Conti, tiền vệ Albin Ekdal, hàng thủ dù đã mất Davide Astori vào tay AS Roma nhưng vẫn còn một số cái tên đáng tin tưởng.

Trong 15 trận đấu dẫn dắt Cagliari trước khi bị sa thải, Zeman rất ít khi chiến thắng nhưng đã thắng thì phải thắng to. 2 lần chiến thắng ít ỏi của chiến lược gia người Czech này lại là những chiến thắng hủy diệt. Ở Meazza, ông cùng các học trò tàn sát Inter với tỉ số 4 – 1. Ở Stadio Carlo Castellani của Empoli, Cagliari của ông làm gỏi đội chủ nhà với tỉ số 4 – 0 nhưng ở sân nhà Sant’Elia thì Zeman chưa một lần có được chiến thắng!

Sau trận thua 0 – 2 trước Sampdoria tại Marassi ở vòng 26 Serie A, Cagliari vẫn đang đứng ở vị trí 18 trên bảng xếp hạng với 20 điểm có được - ít hơn đội đang xếp thứ 17 là Chievo Verona 4 điểm và nhiệm vụ của Zeman trong nhiệm kỳ II này lại càng thêm nặng nề.

Nếu muốn thành công trong lần trở lại này có lẽ đã đến lúc Zeman phải thay đổi, khi triết lý chơi bóng của ông không còn chỗ đứng trong bóng đá hiện đại mà chỉ phù hợp với thời kỳ hơn 20 năm về trước. Zeman vẫn là người thầy tôn kính của các cầu thủ trẻ nhưng không thể hiện được cái uy trước những ngôi sao.

Ông tạo ra những tài năng bậc nhất cho Calcio như Francesco Totti, Marco Veratti, Ciro Immobile từ những cái tên vô danh chưa ai biết tới nhưng không thể cai quản nổi những ngôi sao cá tính và Daniele De Rossi thời ông còn dẫn dắt Roma là một điển hình.

Đội bóng xứ đảo Sardinia là một đội bóng nhỏ, cũng không có những cá tính mạnh mẽ đến mức làm Zeman phải đau đầu nhưng thực tế nhân sự hiện tại của Cagliari không cho phép triết lý của người đàn ông 67 này phát huy hết những gì ông muốn. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, Cagliari đã mất Victor Ibarbo vào tay Roma, đã để Mauricio Pinilla đến với Atalanta mà chưa có một sự bổ sung nào đáng chú ý.

Thứ bóng đá mà Zeman mang lại có lẽ chỉ làm người ta vui ở những khoảnh khắc nhất thời chứ không thể là chỗ dựa vững chắc để nâng tầm một đội bóng. Nếu chủ tịch Tommaso Giulini muốn Cagliari vươn lên một đẳng cấp mới mà vẫn trông cậy vào Zeman thì có lẽ ông đã nhầm bởi vì Zeman là con người của cảm xúc, con người của khoảnh khắc chứ không phải là một cái gì đó bền vững lâu dài được.

Zeman lại tiếp tục viết tiếp mối tình đã rạn nứt với Cagliari, giờ đây ông trở về để hàn gắn lại mối duyên đã từng một lần đổ vỡ. Các cổ động viên trung thành của đội bóng xứ đảo cũng như các Tifosi trung lập sẽ lại được thấy một đội bóng chơi tấn công quyến rũ và nếu không có gì thay đổi thì dù thắng hay thua, dù đang dẫn trước hay bị dẫn trước thì họ vẫn ào lên và quyết tâm ghi bàn!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục