Kaka - Milan: Khi đi thiên thần, khi về cánh én nhỏ

08:37 Thứ sáu 28/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đã rất lâu rồi người ta không còn được thấy một Kaka với những bước chạy thần tốc, những pha qua người kinh điển hay những tình huống dẫn bóng mà ngay cả Messi thuở đôi mươi cũng phải vất vả chạy theo. Có lẽ anh đã già rồi chăng?

Vâng! Kaka đã già thật rồi. Một cầu thủ đã 31 tuổi tức là đang bên kia sườn dốc của sự nghiệp và ở cái tuổi đấy khát khao chinh phục cũng gần như không còn nữa. Độ tuổi đẹp nhất trong đời cầu thủ là tuổi 27, 28 và Kaka cũng vậy. Ở tuổi 27 anh gần như có mọi thứ trong sự nghiệp cầu thủ của mình: 1 Scudetto, 1 Champions League, 1 FIFA Worldcup và danh hiệu cao quý nhất dành cho cá nhân đó là quả bóng vàng châu âu cùng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA ( 2007), danh hiệu mà Kaka đã vượt qua cả Messi lẫn Ronaldo.

Kaka vượt qua Ronaldo và Messi để giành quả bóng vàng năm 2007. Ảnh: Internet

Thế nhưng sự nghiệp của anh đã bước sang một ngã rẽ thực sự khi Perez quyết mang anh về Bernabeu nhằm cụ thể hóa tham vọng thiết lập một Galaticos 2.0 trong nhiệm kỳ mới của mình. Và AC Milan đã gật đầu với số tiền 68 triệu Euro đưa Kaka trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới lúc ấy phá kỷ lục chuyển nhược của Zidane khi chuyển từ Juventus đến Real Madrid năm 2001. Nhưng Kaka không phải vì sao duy nhất mà Perez muốn đưa về. Ông còn muốn đưa cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lúc bấy giờ là Ronaldo về hội tụ tại bầu trời Bernabeu. Với tiềm lực tài chính vô cùng lớn cùng với quyết tâm làm hài lòng các CĐV, Perez đã kích nổ bản hợp đồng bom tấn ấy. Và các Madridista hy vọng sự kết hợp của 2 ngôi sao hàng đầu lúc bấy giờ sẽ hiện thực hóa giấc mơ Decima còn giang dở và đánh bại đội quân thiện chiến mà Pep Guardiola đã xây dựng tại Xứ Calalunya.

Thế nhưng sự kỳ vọng ấy vô hình chung tạo nên một áp lực lớn lên đôi cánh thiên thần của anh. Kaka không thể bay cao trên bầu trời Bernabeu. Mùa giải đầu tiên tại đây Kaka chơi không quá tồi nhưng anh vẫn chỉ là kép phụ cho một ngôi sao sáng hơn lúc bầy giờ là Ronaldo. Thế rồi may mắn đã không mỉm cười với anh. Sau khi cùng đội tuyển Brazil bị Hà Lan loại ở tứ kết Worldcup 2010 tại Nam Phi , Kaka trở về CLB với những chấn thương liên miên làm giảm đi khả năng chơi bóng của anh.

Với phong độ thiếu ổn định, Kaka đã làm rất nhiều cổ động viên Real không khỏi thất vọng. Rồi khi Mourinho đem Oezil cùng Di Maria về Bernabeu vị trí của Kaka đã bị lung lay dữ dội. Anh không còn thường xuyên được ra sân thi đấu và phải làm quen nhiều hơn với băng ghế dự bị. Người ta trách Mourinho nhiều và cho rằng chính ông là kẻ đã hủy hoại tài năng của Kaka khi không tạo nhiều điều kiên cho anh. Tuy nhiên, nhìn lại chúng ta cung thấy rằng phong độ của Kaka không còn ổn định như trước. Những pha qua người, những đường chuyền sắc lẹm không còn xuất hiện thường xuyên. Anh đá trận hay trận dở. Những gì tinh túy nhất đã bị bào mòn cùng năm tháng. Đã có rất nhiều CLB ngỏ ý muốn giải cứu anh, lớn có nhỏ có nhưng anh vẫn quyết tâm bám trụ ở đây. Anh nói anh không muốn ra đi khi chưa làm được gì để đáp lại sự kỳ vọng của CĐV. Anh không muốn ra đi trong tư thế một kẻ thất bại. Nhưng càng cố gắng anh lại càng làm bản thân sa lầy vào tuyệt vọng.
 
Những ngày tháng buồn của Kaka tại Real. Ảnh : Internet

Khi triều đại của Mourinho tại Bernabeu kết thúc hy vọng được nhen nhóm khi Ancelotti tới. Chính ông là người đã đưa tên tuổi của “cậu sinh viên Kaka” ra tầm thế giới. Nhưng Ancelotti tới cũng là lúc những bản hợp đồng bom tấn khác phát nổ, Garẹth Bale rồi Isco. Họ trẻ , khỏe hơn, có tương lai hơn. Kaka nhận ra rằng đã đến lúc mình cần phải ra đi. Ra đi với hy vọng được thi đấu nhiều hơn, để tìm lại phong độ đỉnh cao vốn có Anh quyết định trở lại “nhà” của mình, Milan. Nơi luôn dang rộng vòng tay chào đón đứa con cưng ngày nào.

Kaka trở về khi tuổi đã ngoài ba mươi. Có nhiều người nghĩ anh về đây để dưỡng già. Nhưng không anh về đây là để sống lại những kỷ niệm đẹp, để hy vọng nhận được cái gật đầu của Scolari khi Worldcup 2014 tổ chức tại quê nhà đã gần kề. Nhận được sự tin tưởng Kaka vào sân đá như khi mình tuổi 20. Tuy những màn trình diễn không còn bùng nổ như xưa nhưng nó phần nào làm người hâm mộ được sống lại những cảm xúc mà anh mang lại trước kia. Vẫn còn đó những pha qua người, những đường kiến tạo đằng cấp , những cú cứa lòng vào góc xa khung thành hay những pha ăn mừng bàn thắng bằng cách chỉ tay lên trời để cảm tạ Chúa. Với phong độ chói sáng đó, Kaka đã ghi dấu ấn của mình tại Serie A với bàn thằng thứ 100.
 
Bàn thắng thứ 100 của Kaka cho AC Milan. Ảnh : Internet

Nhưng thật đen đủi, Milan bây giở không còn được như trước nữa. Kaka đến cũng là lúc CLB bắt đầu thoái trào do chính sách chuyển nhượng không hợp lý cũng như những bất đồng nội bộ giữa ban lãnh đạo. Allegri bất lực phải ra đi, Seedorf đến cũng không làm gì được nhiều. Kaka vẫn chơi hay, vẫn ghi những bàn thắng quan trọng. Vẫn ra sân với một quyết tâm cao độ như khi là một cầu thủ mới bắt đầu vào nghề. Nhưng những vệ tinh xung quanh anh thì sao? El Shaarawy liên tục chấn thương, Balotelli thiếu sự ổn định, Honda mới đến chưa nhận được sự tin tưởng, Robinho đã hết động lực còn những người khác thì dường như không đủ đẳng cấp. Seedorf đã từng phải thốt lên rằng ông không cần 2/3 số cầu thủ của Milan. Và CLB cứ thế đi xuông, họ lặn mất tăm trên bảng xếp hạng và khó có khả năng tham dự Cup châu Âu. Mới đây thôi, Milan cũng bị loại nốt khỏi đấu trường Champions League bởi Atletico Madrid.

Có lẽ Kaka chỉ là một cánh én nhỏ và anh khó có thể nào cứu giúp được một Milan đang chìm nghỉm như vậy.

(Bạn đọc: Đỗ Văn Hiếu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục