Bình luận: Khó lường như… Premier League!

16:44 Thứ ba 11/08/2015

Ngay ở vòng khai màn, Premier League 2015-16 đã xảy ra những bất ngờ thú vị. Nó khiến cuộc đua vô địch trở nên quá khó lường và gần như không thể dự đoán…

Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Premier League 2015-16 cũng đã khởi tranh! Ở mùa giải năm nay, cuộc đua vô địch được dự báo khốc liệt hơn bởi ngoài các đại gia “lắm tiền nhiều của” như Chelsea hay Man City, các ứng cử viên tiềm năng như Man Utd, Arsenal hay Liverpool cũng đã thể hiện rất rõ tham vọng bằng những bản hợp đồng sáng giá.

Ngai vàng Premier League chưa bao giờ là một dự đoán dễ dàng. Ảnh: Internet.

Nhưng khác với các giải đấu lớn hàng đầu châu Âu, Premier League luôn có chỗ dành cho những bất ngờ. Chẳng hạn ở La Liga, người ta chỉ quan tâm tới cuộc đụng độ trực tiếp giữa Barca và Real Madrid và coi đó như cuộc chiến quyết định ngai vàng. Hay hãn hữu lắm mới có những bất ngờ nho nhỏ đến từ các thế lực thách thức như Atletico, Sevilla hay Valencia. Còn ở Bundesliga, Serie A và Ligue 1, từ lâu đó đã là khoảng trời riêng của những Bayern Munich, Juventus và PSG.

Ở Premier League thì khác! Dự đoán đội vô địch mùa giải 2015-16 chẳng khác nào trò chơi xổ số! Chẳng bởi thế mà ở 7 mùa giải gần nhất, chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch. Ngai vàng bóng đá Anh 7 năm qua là cuộc chuyển đổi thú vị giữa 3 thế lực là Man Utd, Man City và Chelsea. Arsenal, Liverpool từ lâu không lên ngôi nhưng vẫn có khả năng làm xáo trộn mọi dự đoán, khiến cuộc đua trở nên khó lường.

Cái hay nhất của Premier League là mọi đội bóng có thể đánh bại lẫn nhau, các tiểu gia thấp cổ bé họng đều có cơ hội tạo nên cơn địa chấn trước các đối thủ lớn. Chính yếu tố khiến cuộc đua vô địch không đơn giản là màn tàn sát lẫn nhau giữa nhóm đại gia. Điều đó đã thể hiện rất rõ ở vòng khai màn.

Chelsea là một ví dụ! Mùa trước, họ đăng quang một cách thuyết phục khi bỏ xa phần còn lại 8 điểm. Vẫn đội hình ấy nhưng ngay ở trận mở màn mùa giải này, Mouteam đã gây thất vọng khi bị “tiểu gia” Swansea cầm hòa (2-2) tại sân nhà Stamford Bridge. Cần nhớ rằng ở cả mùa giải trước, The Blues chỉ có 4 lần bị cầm chân tại “pháo đài bất khả xâm phạm” của mình.

Bất cứ một đại gia nào cũng có thể xảy chân ở bất cứ thời điểm nào. Ảnh: Internet.

Arsenal thậm chí còn tệ hơn! Họ bắt đầu mùa giải mới với chiếc siêu cúp Anh cùng niềm lạc quan phơi phới khi có thêm Petr Cech và 1 đội hình giàu tính ổn định. Ấy vậy mà ngay ở trận ra quân, Wenger và các học trò đã bị West Ham dạy cho một bài học điếng người ngay tại Emirates.

Cần nhớ rằng West Ham vừa mới bổ nhiệm HLV Slaven Bilic thay thế Sam Allardyce. Sự ổn định của The Hammers chắc chắn kém Arsenal. Họ cũng vừa bị đội bóng vô danh của Romanie loại ở vòng sơ loại thứ 3 Europa League. Pháo thủ thua đau không chỉ bởi họ chưa đạt tới sự hoàn hảo để cạnh tranh ngai vàng mà còn bởi sự khốc liệt vô hình, khó lí giải ở Premier League. Ở đó, mọi sai lầm dù nhỏ nhất đều có khả năng dẫn tới các kết cục bi thảm nhất.

Khác với Chelsea và Arsenal, 2 đại gia thành Manchester lại khởi đầu mùa giải mới với 3 điểm trọn vẹn. Cùng thắng nhưng không có nghĩa Man Utd và Man City đã đạt tới sự hoàn hảo để đua tranh ngai vàng. Man Utd vẫn còn nguyên bài toán khó trong việc lắp ghép đội hình sau khi đưa về Old Trafford tới 5 tân binh. Man City giành chiến thắng thuyết phục nhất (3-0) nhưng đối thủ của họ (West Brom) đang gặp quá nhiều vấn đề về mặt lực lượng sau phiên chợ Hè.

Nếu căn cứ vào kết quả ở vòng khai màn để đưa ra đánh giá khác về cuộc đua vô địch e rằng vẫn quá khiên cưỡng. Premier League bao năm nay vẫn thế! Bất ngờ có thể xảy ra ở mọi vòng đấu, mọi sân đấu và có tác động cực lớn tới cuộc đua vô địch. Phần thắng sẽ chỉ thuộc về đội bóng ổn định, có lực lượng dày và lối chơi đa dạng.

Mỗi một sai lầm dù nhỏ nhất cũng sẽ bị trừng phạt. Ảnh: Internet.

Hiện tại, chưa có đội bóng nào đạt đủ các chỉ tiêu trên để tạo nên cuộc bứt phá thần tốc. Chelsea có sự ổn định và lực lượng đồng đều nhưng thiếu sự đa dạng. Với đấu pháp quen thuộc của mình, Mourinho rất dễ bị đối phương bắt bài, trừ khi ông bạo chi để có thêm những phương án mới. Arsenal thì khác! Wenger có lực lượng dày nhưng thiếu sự ổn định để đua đường trường. Man Utd trong giai đoạn thử nghiệm quá nhiều của HLV Van Gaal cũng gặp khó trong việc đảm bảo sự ổn định toàn mùa. Man City có tiềm năng lớn nhất nhưng vẫn còn đó những dấu hỏi về phong độ và đấu pháp, yếu tố được cho là điểm yếu của Pellegrini.

Những bất ngờ có lẽ sẽ còn xuất hiện nhiều trong những vòng đấu sắp tới bởi các ứng cử viên đều trong giai đoạn thử nghiệm đội hình và khởi động cho mùa giải mới. Nó có thể sẽ tạo nên cuộc chạy đua lực lượng thú vị trước khi phiên chợ Hè 2015 đóng cửa.

Ở một giải đấu giàu tính cạnh tranh và bất ngờ như Premier League, cuộc đua vô địch mùa này xem ra sẽ chỉ được quyết định ở những vòng đấu cuối cùng. Đó chính là những yếu tố khiến Premier League trở nên khó lường…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục