Chelsea - Mourinho chỉ cần cảm xúc vỡ òa trong ngày nâng cúp

14:17 Thứ tư 29/04/2015

Chelsea không cần cảm xúc nhất thời trong từng trận đấu, họ muốn tất cả vỡ òa trong lễ diễu hành mừng chiến thắng.

Có một Chelsea nhàm chán

Cuối tuần vừa rồi, đám đông trên sân Emirates đã hét to "Nhàm chán! Chelsea tệ hại" khi chứng kiến các học trò của Mourinho co cụm phòng ngự trước Arsenal trong những phút cuối. Điều đáng nói là càng đến cuối mùa, Chelsea càng có xu hướng thi đấu thực dụng hơn.

Những thống kê cho thấy đến cuối tháng 2, duy nhất Manchester City có số pha dứt điểm trung bình trong một trận đấu cao hơn Chelsea (16,9 và 15,7), và cũng chỉ có Southampton chịu ít cú sút của đối thủ trong mỗi trận hơn The Blues (9,2 và 10,0).

Top 5 câu lạc bộ có nhiều cú sút trung bình trong một trận tại Premier League mùa này. Các vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về Man City (16,9), Arsenal, Liverpool (15,4) và Chelsea (14,9).

Nhưng đến cuối tháng 4, những con số của Chelsea đã thay đổi rất nhiều, chỉ còn trung bình 14,9 cú sút mỗi trận, kém cả Arsenal và Liverpool (cùng ở mức 15,4). Không những vậy, mỗi trận, The Blues lại phải hứng chịu trung bình 10,9 pha dứt điểm từ đối phương.

Một con số khác nói lên Chelsea đang đá cầu toàn hơn là việc Fabregas đã có đến 16 pha kiến tạo cho đồng đội lập công mùa này, cao nhất tại Premier League. Nhưng đại đa số những pha kiến tạo đều ở trước tháng 3.

Chỉ sau hai tháng, lối đá của The Blues đã thay đổi quá lớn khi tấn công ít hơn và chủ yếu tập trung phòng ngự. Vì vậy, nhiều người chỉ trích chiến thuật mà Mourinho đang áp dụng. Thậm chí nhiều nhà phân tích cho rằng, Chelsea là nhà vô địch thi đấu tẻ nhạt nhất trong lịch sử Premier League.

Với Mourinho, hiệu quả là trên hết

Chelsea không thi đấu nhàm chán trong cả mùa. Họ có thời điểm chơi bùng nổ ở giai đoạn đầu. Ngay cả trong trận đấu với Arsenal, Chelsea cũng sẵn sàng dâng cao đá sòng phẳng với đối thủ trong hiệp một. Trên thực tế, The Blues mới đá cẩn trọng hơn trong thời gian gần đây, khi Premier League bước vào giai đoạn quyết định.

Thành công của Chelsea mùa này được xây dựng từ sự vững chãi của hàng phòng ngự.

Sự cẩn thận mà Mourinho đang xây dựng là điều không phải bàn cãi. Những đội bóng đang được coi là đá đẹp tại Premier League mùa này như Man City hay Arsenal thi đấu thiếu ổn định và hiện kém Chelsea đến 10 điểm, trong khi thầy trò Mourinho vững chãi ở ngôi đầu gần như cả mùa giải.

Jones Stone, cầu thủ Everton vừa lập công vào lưới Man Utd cuối tuần trước trong trận thua sốc 0-3 của "Quỷ đỏ", tiết lộ: "Chúng tôi biết Man Utd sẽ tràn lên tấn công, vậy là cả đội bình tĩnh phòng ngự và phản công. Kết quả thì ai cũng rõ".

Chelsea không cần sự hoa mỹ có thể dẫn đến sảy chân, họ đã nhìn thấy quá nhiều bài học từ chính những đối thủ trực tiếp. Mourinho yêu cầu các học trò đá thực dụng tối đa. Nhờ vậy, The Blues đang là câu lạc bộ có hiệu suất bàn thắng cao nhất tại Premier League mùa này (+39). Một điểm thú vị khác cho thấy tính hiệu quả của Chelsea là họ có cùng 185 pha dứt điểm trúng đích như Arsenal tại Premier League. Tuy nhiên, Chelsea tận dụng cơ hội tốt hơn khi ghi được nhiều hơn Arsenal hai bàn.

Mourinho đã phản pháo các CĐV Arsenal rằng, 10 năm liền đằng đẵng chờ đợi ngôi vô địch mới là nhàm chán. Terry nhấn mạnh, đá đẹp như Arsenal "còn lâu mới vô địch".

Với Mourinho, thứ ông muốn đem lại cho các CĐV của Chelsea không phải là cảm xúc phiêu lưu trong từng trận đấu, mà là niềm tin vững chãi được xây dựng từ những tính toán thật cẩn thận.

Chelsea không cần cảm xúc nhất thời trong từng trận đấu, họ cần cảm xúc vỡ òa trong lễ diễu hành mừng chiến thắng.

Phạm Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục