Góc M.U: Sự quan trọng của Blind và Carrick

00:38 Thứ sáu 24/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cuối tuần trước, đoàn quân của HLV Louis Van Gaal đã phải nhận thất bại trước Chelsea. Trong đó lý do dễ nhận thấy nhất là 'Quỷ đỏ' đã đồng loạt mất đi sự phục vụ cua bộ đôi tiền vệ quan trọng Daley Blind và Michael Carrick, những 'bậc thầy' cầm bóng của

Carrick và Blind rất quan trọng đối với M.U. Ảnh: Internet.

Kể từ khi cập bến Manchester United vào mùa hè, ngay lập tức Daley Blind đã tạo ra được rất nhiều thiện cảm với các fan hâm mộ 'Quỷ đỏ'. Không chỉ gây ấn tượng bởi tính cách trầm lắng, hài hòa, gương mặt đậm chất lãng tử. Mà trên sân cỏ, Daley Blind còn cho thấy anh là người M.U cần có để giành được chiến thắng. Với nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, khả năng điều phối bóng thông minh cùng tần suất hoạt động năng nổ, Daley Blind đã mang lại sức mạnh chiều sâu cho hàng tiền vệ của HLV Louis Van Gaal.

Với đà phát triển ổn định như thế này, không có gì nghi nghờ Blind sẽ trở thành người kế vị hoàn hảo cho vai trò của lão tướng Michael Carrick trong những mùa giải tới. Theo những con số thống kê cho thấy tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Blind mùa này đạt tỷ lệ 88%, vượt trội hơn so với những ngôi sao như Frank Lampard, Steven Gerrard và Cesc Fabregas. Ngoài ra, khi không có Blind ở trên sân, tỷ lệ chiến thắng của M.U tại Premier League chỉ là 46,2%. Còn khi tiền vệ người Hà Lan góp mặt, ‘Quỷ đỏ’ có tỷ lệ thắng ấn tượng lên tới 65%.

Cũng giống như Daley Blind, Michael Carrick tiếp tục thể hiện một vai trò cực kỳ quan trọng, là vị trí không thể thay thế được trong hệ thống của Louis Van Gaal. Dù đã ở tuổi 33, nhưng đẳng cấp của tiền vệ người Anh là mãi vẹn nguyên. Chính những màn trình diễn đỉnh cao của Carrick trong màu áo M.U đã khiến cho HLV Roy Hodgon không thể không triệu tập anh trở lại Tam sư. Trong trận đấu gần đây nhất của tuyển Anh trước Italia, Carrick cũng nhận được rất nhiều tràng pháo tay khen ngợi vì sự xuất sắc của mình. Sau trận đấu, Rooney đã phải dùng những mỹ từ để ca ngợi tài năng của người đội phó ở Old Trafford : “Cầu thủ xuất sắc nhất trên sân là Carrick, trình độ của anh ấy bỏ xa tất cả. Anh ấy vào sân và lái trận đấu theo hướng có lợi cho chúng tôi, hãy nhìn xem tỷ lệ kiểm soát bóng của chúng tôi là bao nhiêu thì sẽ rõ. Tôi nghĩ anh ấy là sự khác biệt lớn nhất giữa hai đội trong hiệp hai.”

Mặc dù trước đó Carrick cũng đã tạo dấu ấn cực kỳ đậm nét trong hai chiến quan trọng của M.U trước Tottenham và Liverpool. Đặc biệt ở trận đấu với Tottenham, Carrick đóng góp 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Tuy nhiên, một trong những thời khắc người ta sẽ phải cảm phục tài năng của Carrick chính là màn trình diễn của anh trong trận derby thành Manchester. Dù phải đối diện những đối thủ đẳng cấp như David Silva và Yaya Toure. Nhưng Carrick đã khiến bộ đôi tiền vệ của Man City phải câm lặng. Carrick đã tung ra những đường chuyền chính xác nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào ở trên sân với tỷ lệ đạt đến 92%. Thực hiện 4 pha đánh chặn quan trọng và có 1 pha tắc bóng trong chân của Sergio Aguero. Có thể nói, đó là một ngày thi đấu rực sáng của Carrick, một màn trình diễn vô cùng hoàn hảo của tiền vệ người Anh .

Đó là một trong những lý do vì sao người ta gọi Carrick chính là công thức chiến thắng của Van Gaal. Cụ thể, những con số thống kê đã nói lên rất rõ điều đó. Tỷ lệ chiến thắng của M.U khi có Carrick và không có Carrick lần lượt là 72,2% và 40%. Một sự chênh lệch quá lớn.

Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi mà trong một ngày M.U đều không có được phục vụ của cả Daley Blind và Michael Carrick, ‘Quỷ đỏ’ không thể rời sân Stamford Bridge dù chỉ 1 điểm. Tuy rằng họ vẫn giành quyền kiểm soát vượt trội hơn hẳn so với Chelsea trong suốt cả trận đấu. Thế nhưng tuyến giữa của M.U đã không hoạt động rất thiếu hiệu quả, sự liên kết với các cầu thủ tấn công là rất hạn chế. Bằng chứng là Falcao đã bị ‘đói bóng’ hoàn toàn và cả trận anh chỉ có duy nhất một cơ hội là pha dứt điểm trúng cột dọc khung thành của Courtois.

Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến sự khôn ngoan của Jose Mourinho, biết rõ M.U thiếu đi hai nhân tố quan trọng. Chiến lược gia người Bồ đã lệnh cho các học trò chơi pressing, áp sát tích cực khiến hàng tiền vệ M.U bị tê liệt. Ngoài ra, sự ‘độc chiêu’ còn được thể hiện bằng cách họ ‘bỏ rơi’ Paddy Mcnair, mỗi khi sao trẻ này có bóng, các cầu thủ Chelsea mặc sức để Mcnair muốn làm gì thì làm. Thực tế, McNair có khá nhiều tình huống dâng cao, nhưng hậu vệ sinh năm 1995 xử lý rất non nớt. Mặc dù Falcao chạy chỗ khá thoáng, tuy nhiên Mcnair cứ cắm mặt chạy rồi tung ra những cú sút vô hại.

Mùa giải này, M.U đang là đội kiểm soát bóng số 1 tại Premier League với tỷ lệ 57%, nhiều hơn so với Man City (56%), Arsenal (52%) và Chelsea (51%). Nhưng điều quan trọng hơn cả, với Carrick và Blind, M.U sở hữu một lối chơi kiểm soát bóng thông minh có mục đích, chứ không bế tắc như trận gặp Chelsea. Những chiến thắng của M.U trong khoảng thời gian vừa qua là sự thành công được tạo nên từ việc điều phối bóng rất hiệu quả ngay ở sâu phần sân nhà của bộ đôi tiền vệ Carrick và Daley Blind. Nhờ có họ, những cầu thủ có khả năng tấn công tốt như Rooney, Juan Mata – một chuyên gia cầm bóng khác và Marouane Fellaini được thoải mái tự do dâng cao.

Muốn chiến thắng, M.U luôn cần đến những mẫu cầu thủ như Blind và Carrick. Ảnh: Internet.

Nếu mất đi Blind và Carrick, hệ thống của Van Gaal đơn giản là không thể vận hành. Vì ai sẽ là người luôn có mặt đúng lúc để lấp vào những khoảng trống mà các hậu vệ cánh bỏ lại trong khi tham gia hỗ trợ tấn công? Di chuyển với trái  bóng tự tin lên giữa sân trước khi phân phối bóng cho các đồng đội và thậm chí là thực hiện những pha kiến tạo không tưởng ngay từ phần sân nhà? Chỉ có thể là những tiền vệ trung tâm hội tụ các phẩm chất đặc biệt như Blind và Carrick.

Trong thành công của một đội bóng, luôn luôn không thể thiếu đi sự đóng góp của những người thầm lặng như Blind và Carrick. Hy vọng rằng bộ đôi tiền vệ này sẽ sớm trở lại trong các trận đấu còn lại của mùa giải, để giúp đoàn quân của HLV Louis Van Gaal bảo vệ chắc vị trí của mình cho tấm vé trực tiếp dự vòng bảng Champions League.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục