Góc nhìn: Wenger và bài toán dung hòa Sanchez – Oezil

15:51 Thứ năm 05/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đã có nhiều ý kiến cho rằng kể từ thời điểm Mesut Oezil trở lại sau chấn thương, phong độ của Alexis Sanchez có dấu hiệu giảm sút rõ rệt, ngôi sao người Chile đã không còn duy trì được hiệu suất ấn tượng của mình như trước đó. Phải chăng đây là lúc mà HLV Wenger phải giải quyết một bài toán mới, đó là dung hòa hai ngôi sao đắt giá nhất của câu lạc bộ.

Sanchez sa sút kể từ khi Oezil trở lại sau chấn thương. Ảnh: Internet.

Sau khi bình phục chấn thương dài hạn, Oezil ngay lập tức được Wenger trao cơ hội trở lại và thời gian vừa qua tiền vệ người Đức đã thi đấu tương đối ấn tượng và góp nhiều công sức giúp các Pháo thủ giành được những kết quả tích cực tại Premier League. Tuy nhiên, sự có mặt của Oezil vô hình chung lại trở thành rào cản sự thăng hoa của Sanchez. Theo thống kê cụ thể từ Skysport, sau 7 trận cựu ngôi sao Real Madrid tái xuất, Sanchez đã giảm sút phong độ nghiêm trọng khi liên tiếp tịt ngòi và chỉ có được duy nhất 1 pha kiến tạo. Vã mãi cho đến đêm hôm qua trong trận với Queens Park Rangers, Sanchez mới có thể nở nụ cười với pha lập công ấn định chiến thắng 2-1 cho các Pháo thủ thành London.

Để lý giải cho điều này, trong thời gian vừa qua, Arsenal đã có sự luân chuyển đội hình chiến thuật từ 4-1-4-1 sang 4-2-3-1 so với đầu mùa. Với sơ đồ này, Sanchez chủ yếu phải thi đấu ở hành lang cánh trái, nhường lại vai trò tiền vệ tấn công trung tâm cho người đồng đội Oezil. Do đó, phạm vi hoạt động của Sanchez đã bị thu hẹp lại, không còn được tự do bó vào trung lộ. Và đây là nguyên nhân tạo nên chuỗi ngày vô cùng khó khăn của Sanchez khi mà anh không thể có được điều kiện tốt nhất nhằm phát huy mọi điểm mạnh của mình kể cả trong ghi bàn lẫn kiến tạo. Minh chứng rõ nhất là tại sân Loftus Road, Wenger có sự thay đổi lớn khi tung ra đội hình 4-3-3, Sanchez và Oezil đóng vai trò như hai tiền đạo cánh với Giroud đá cao nhất trên hàng công. Vì vậy họ đã không còn gặp rắc rối về việc xâm phạm không gian của nhau. Sanchez có thể thoải mái bó vào trong phối hợp và hỗ trợ tấn công cho Giroud.

Mặc dù hệ thống mới mẻ của Wenger thoạt đầu đã khiến cho Arsenal bị lép vế hơn so với Queens Park Rangers, khi họ để đoàn quân của HLV Ramsey làm chủ trận đấu trong phần lớn thời gian của hiệp 1. Tuy nhiên, với tinh thần thi đấu tập trung và không mắc phải những sai lầm, nó đã phát huy được sự hiệu quả trong hiệp thi đấu thứ 2. Khi mà đối thủ đã vơi bới đi nhiều sức lực, Sanchez đã liên tục làm khổ hàng phòng ngự đối phương với những pha đột phá cực kỳ lợi hại của mình. Hai bàn thắng của Pháo thủ vào đêm qua đều in đậm dấu chân của Sanchez, đầu tiên là pha bó vào trong đầy thông minh sau đường chuyền phản công của đồng đội, Sanchez nhẹ nhàng hút các hậu vệ và đẩy bóng ra biên cho Kieran Gibbs băng lên, chuyền bóng vào trong và tạo nên bàn thắng mở tỷ số của Giroud. Còn bàn thắng thứ hai là pha solo đẳng cấp, làm loạn hàng loạt hậu vệ của Queens Park Rangers, rồi tung ra một pha dứt điểm vào góc hẹp cực khó khiến thủ thành Robert Green hoàn toàn bất ngờ.

Như chúng ta thấy, Sanchez đã lợi hại như thế nào khi có được không gian tự do cho riêng mình. Có lẽ đối với các fan hâm mộ Arsenal, ước muốn của họ vào lúc này là có thể chứng kiến hai bản hợp đồng kỷ lục Sanchez và Oezil có thể phối hợp song tấu cùng nhau, tạo nên những khoảnh khắc tuyệt mỹ trong các pha bóng. Tuy nhiên, thực tế đang chống lại điều đó. Trong 45 phút đầu tiên trước Queens Park Rangers, Sanchez và Oezil chỉ có tổng cộng 3 lần chuyền bóng cho nhau.

Liệu Oezil và Sanchez có cơ hội tỏa sáng cùng nhau? Ảnh: Internet.

HLV Wenger đã có thử nghiệm đột phá nhằm tìm ra giải pháp có thể sử dụng hiệu quả cả Oezil và Sanchez ở trên sân. Kết quả là tương đối thành công khi Arsenal giành được chiến thắng và Sanchez đã nổ súng trở lại kèm theo đó là những pha xử lý vô cùng tự tin ở trên sân. Nhưng điều này cho chúng ta biết rằng Wenger có vẻ như đã biết chấp nhận Sanchez và Oezil là những mẫu cầu thủ sinh ra không phải để dành cho nhau. Giáo sư sử dụng hai ngôi sao của mình ở hai cánh đối lập, để họ tự vận dụng những sở trường của mình nhằm tạo nên sự đột phá. Ông thu hoạch tốt với Sanchez, nhưng còn Oezil, thực chất khi phải đá như một tiền đạo cánh, cầu thủ 26 tuổi chỉ dừng ở mức độ tròn vai và không tạo nên được nhiều bất ngờ trước sự kèm cặp kỹ lưỡng của các hậu vệ đối phương.

Tuy nhiên, điều quan trọng thì dẫu sao Queens Park Rangers chỉ là đội bóng đang đứng ở nhóm cầm đèn đỏ. Và tất nhiên chúng ta sẽ không thể biết được liệu sự phối hợp kém hiệu quả giữa Sanchez và Oezil cũng chẳng gây ảnh hưởng gì to tát đến lối chơi của Pháo thủ ? Sau trận đấu này, Arsenal sẽ có bài test lớn đến từ Manchester United. Với hình ảnh thường xuyên được biết đến là kẻ bại trận trước bầy Quỷ đỏ, hy vọng rằng thử nghiệm mới của Wenger sẽ tiếp tục cho thấy hiệu quả. Nhưng có lẽ một điều chắn chắn là câu chuyện dung hòa Oezil – Sanchez sẽ còn chưa đến hồi kết.

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục