Gary Neville bêu xấu sơ đồ 3-5-2 của Van Gaal

15:53 Thứ ba 20/01/2015

Cựu đội trưởng của Man Utd khuyên chiến lược gia người Hà Lan nên bố trí bốn trung vệ từ nay cho đến cuối mùa nếu không muốn văng khỏi Top 4.

Trong trận đấu với QPR ở Ngoại hạng Anh cuối tuần trước, Man Utd gặp khó khăn với đội hình 3-5-2 khi nhập cuộc. Đến khi chuyển sang đá 4-4-2, đội khác mới có hai bàn nhờ công Marouane Fellaini và James Wilson, giành chiến thắng 2-0. Đã nhiều lần mùa này hệ thống ba hậu vệ cho thấy không hợp với Ngoại hạng Anh nhưng Van Gaal quyết không từ bỏ triết lý.

Neville không mong muốn Man Utd đá 3-5-2.

"Van Gaal có lẽ nhận thấy sự khác biệt giữa hai sơ đồ trong trận đấu với QPR. Đá 3-5-2 trong 57 phút, Man Utd kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng chỉ tung ra năm cú sút, không bàn thắng. Khi đá 4-4-2, họ kiểm soát bóng ít đi nhưng sút nhiều hơn và có hai bàn. Rõ ràng là Man Utd đã có màn trình diễn tốt hơn trong 30 phút cuối trận", cựu danh thủ Gary Neville phân tích trên Sky Sports.

"Tôi không ủng hộ 3-5-2. Đó không phải là vấn đề sơ đồ mà còn ảnh hưởng đến tinh thần. Các trung vệ khi đó luôn có tư tưởng 'Mình phải luôn luôn có những đường chuyền an toàn'. Nó quá ít khao khát".

Giữa trận gặp QPR, người hâm mộ Man Utd trên khán đài hô vang "Tấn công đi, 4-4-2" với mong muốn Van Gaal đổi chiến thuật. Sau đó, ông thầy người Hà Lan đã thay đổi nhưng cho biết rằng không làm thế vì các CĐV.

Neville đào sâu thêm sự khác biệt giữa hai sơ đồ, với điểm quan trọng là nhịp độ. "Nhịp độ thi đấu của sơ đồ ba trung vệ quá chậm. Bóng không được đưa lên đủ nhanh. Trong hiệp một, các trung vệ Man Utd thực hiện đến 114 đường chuyền. Nếu so với các đội làm khách khác ở vòng 22 như Chelsea (37 đường chuyền), Arsenal (26), Southampton (57), bạn sẽ thấy sự khác biệt quá lớn. Khi Man Utd đá bốn hậu vệ, những đường chuyền ở tuyến sau chỉ còn 54", cựu đội trưởng Man Utd nhận mạnh và tiếp tục khuyên Van Gaal nên mạo hiểm hơn, từ bỏ 3-5-2 để có những kết quả tốt.

So sánh các thông số khi Man Utd đá 3-5-2 và sơ đồ bốn hậu vệ. Ảnh: Internet.
Hữu Nhơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục