Liverpool vẫn cần một cuộc cách mạng về chiến thuật

16:36 Chủ nhật 30/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chiến thắng vất vả trước Stoke City đêm qua cho thấy Liverpool vẫn đang loay hoay trong việc tìm lại phong độ của mình mùa bóng trước. Điều cần nhất lúc này chính là việc Brendan Rodgers phải mạnh dạn thay đổi và xốc lại đội bóng trước khi quá muộn.

Bế tắc với sơ đồ 1 tiền đạo

Với lực lượng tấn công khá mỏng lại thêm chấn thương của Sturridge nên đa phần các trận đấu từ đầu mùa đến nay Liverpool chỉ đá với sơ đồ 1 tiền đạo. Người được tin tưởng nhiều nhất cho vị trí này chính là Mario Balotelli, khỏi phải nói cựu tiền đạo của AC Milan đã gây thất vọng tràn trề đến nhường nào khi mới chỉ có đúng 1 bàn thắng tại Premier League.

Liverpool thi đấu khá bế tắc trong những trận gần đây. Ảnh internet

Tuy nhiên không vì thế mà quy hết trách nhiệm cho tiền đạo 24 tuổi này. Trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 mà Brendan Rodgers hay bố trí, Liverpool hiện tại có quá nhiều tiền vệ trung tâm nhưng lại thiếu đi những con người chạy cánh sắc sảo. Cầu thủ duy nhất có khả năng bám biên tốt là Sterling, còn lại những Gerrard, Henderson, Lucas, Coutinho hay cả Joe Allen, Adam Lallana đều không sở hữu sự lắt léo và tốc độ đủ nhanh để trở thành một tiền vệ cánh Anh truyền thống.

Điều này dẫn tới khó khăn rất lớn trong các phương án tiếp cận khung thành đối phương khi mà Balotelli khá thụ động trong việc lôi kéo làm co giãn hàng phòng ngự đối thủ. Liverpool thường chủ trương sử dụng những đường chuyền trong phạm vi ngắn để tiếp cận khung thành đối phương nhưng lại bế tắc trong việc xuyên phá bởi thường chỉ quanh quẩn từ khu vực giữa sân đến sát vòng cấm của đối thủ.

Khi bế tắc họ lại tính đến phương án sút xa, nhưng thực sự những nhân tố của The Kop hiện tại không mạnh về khoản này, Gerrard từng có sở trường về khoản này nhưng đó là Gerrard của quá khứ. Và khi không thể tấn công trực diện họ lại đẩy ra biên để cố thực hiện những đường tạt bóng nhằm vào khu vực cấm địa nhưng có 2 lý do khiến họ thất bại chính là Balotelli quá cô đơn trong vòng cấm và chất lượng những đường tạt bóng cũng không cao bởi những cầu thủ thực hiện nhiều lúc cũng chỉ làm cho hoàn thành nhiệm vụ.

Hãy mạnh dạn thay đổi

Nếu không thể tìm sự thành công từ một chiến thuật nhất định, tại sao Brendan Rodgers không thử tìm một lối đi mới mà cách đơn giản nhất chính là quay lại sơ đồ 4-4-2 đã làm nên thành công cùng Liverpool mùa trước. Thực ra, mùa trước Liverpool thường ra sân với 2 tiền đạo là Sturridge và Suarez chứ không hẳn là 4-4-2, vì Suarez thường đá lùi hoặc dạt ra cánh để hỗ trợ cho Sturridge đá trung phong.

Brendan Rodgers nên tạo thêm sự khác biệt. Ảnh internet

Cái khó của Liverpool lúc này là Suarez đã ra đi còn Sturridge thì đang “ngồi chơi xơi nước” vì chấn thương. Nhưng nên nhớ trong tay Brendan Rodgers vẫn còn Riekie Lambert, cầu thủ từng rất thành công trong màu áo Southampton mùa trước. Tại Anfield, tiền đạo người Anh vẫn có quá ít cơ hội thể hiện khi The Kop quá tin tưởng vào Balotelli. Nếu không muốn gạt bỏ Bad boy, tại sao Liverpool không để Lambert đá cặp cùng tiền đạo sinh năm 1990 này.

Lambert tuy không ở đẳng cấp ngôi sao nhưng là một mẫu trung phong khá toàn diện khi sở hữu thể hình (1m88) và kĩ năng dứt điểm rất tốt. Trong khi Balotelli dường như lại thích hợp hơn với vai trò chim mồi cho đồng đội khi mà nhiều lần anh bỏ lỡ vô duyên các cơ hội rất ngon ăn, dường như Balotelli chỉ có sự lạnh lùng trên khuôn mặt chứ chưa sở hữu sự lạnh lùng trong từng pha dứt điểm.

Với 2 tiền đạo, Liverpool sẽ đá đơn giản hơn thay vì những đường chuyền cự li ngắn rườm rà không mấy hiệu quả vốn đã không hợp với bóng đá Anh truyền thống. Để thực hiện điều này, Liverpool cần phải bớt đi nhân sự ở tuyến giữa, nếu cần thiết hãy mạnh dạn để Steven Gerrard lên băng ghế dự bị và chỉ sử dụng ở những thời điểm nhất định bởi Gerrard bây giờ đã già đi quá nhiều.

Bằng không, nếu cứ cố chấp và duy trì một lối chơi phập phù như hiện tại rất có thể Liverpool sẽ sớm phải đón nhận một mùa giải vứt đi chỉ ngay sau mùa đông này. Đến lúc đó, ngay cả chiếc ghế của Brendan Rodgers cũng khó mà bảo đảm chứ chưa nói đến những dự định xa xăm, dài hơi của ông với đội chủ sân Anfield.
Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục