Arsenal: Vấn đề là chiến thuật và niềm tin

10:34 Chủ nhật 21/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Với chuỗi 4 trận liên tiếp không thắng trên mọi đấu trường, Arsenal chắc hẳn rất khát khao có ba điểm để xóa tan sự nghi ngờ của người hâm mộ. Làm khách tại Villa Park chưa bao giờ là dễ dàng, Arsenal biết rõ điều này. Thế nhưng, trong một buổi chiều thi đấu mạch lạc, hưng phấn, đặc biệt là khi Oezil được trả đúng vị trí tiền vệ tấn công thì mọi thứ đã về đúng thứ tự của nó.

Trong trận thua tâm phục khẩu phục trước Dortmund, nhiều điểm yếu của Arsenal đã được bộc lộ. Đầu tiên phải kể đến là hệ thống chiến thuật rối rắm, làm hạn chế khả năng của hầu hết các cầu thủ. Paul Scholes đã bình luận rằng : "Để Ozil đá cánh là một sự phí phạm". Nhận xét của tiền vệ huyền thoại Mu nói riêng và ý kiến của giới chuyên môn nói chung trong những ngày này đều khẳng định điều đó. Việc để Oezil đá cánh đã kéo theo một loạt hệ lụy tai hại.

Việc đá 4-1-4-1 khiến ông Wenger phải để Oezil dạt trái. Đương nhiên, Oezil không phải là một cầu thủ phù hợp để chạy cánh, nhất là với một giải đấu đòi hỏi thể lực cao như Premier League. Chưa kể đẩy Oezil ra cánh trong sơ đồ 4 tiền vệ đã buộc Giáo sư ém ngòi nổ lợi hại Cazorla lên băng ghế dự bị. Thực tế thì Cazorla đa năng hơn Oezil, nếu để anh đá cánh trái sẽ ổn hơn là Oezil rất nhiều. Có điều, ông Wenger mạnh dạn thay đổi nhân sự chứ chưa mạnh dạn thay đổi con người.

Arsenal đã giành được thắng lợi 3-0 trước Aston Villa dù phải làm khách.

Mặt khác, ở vị trí tiền vệ cầm trịch ở giữa sân, việc cố gắng 'nhét' hai học trò cưng là Wilshere và Ramsey vào một chỗ đã làm hại cả hai. Ramsey thì thi đấu vật vờ từ đầu giải đến giờ chưa nói, Wilshere cũng trận được trận mất, nhưng tai hại nhất là việc hai người này chưa có được mức độ nhạy cảm vị trí cần thiết để thi đấu theo kiểu tiền vệ trung tâm thuần túy. Cả hai thường ham tấn công và để Flamini đối mặt với tình huống phản công cực kì nguy hiểm của đối thủ. Mặt khác, trên thực tế, cả Ramsey và Wilshere không ai giỏi việc phát động tấn công. Xu hướng của họ đều là lao lên phía trước, dùng kĩ thuật cá nhân để qua người. Thế nên, trong thế trận bị pressing mạnh mẽ như trận gặp Dortmund, Arsenal ngay lập tức chơi tệ hại.

Song, mọi thứ đã về lại đúng trật tự của nó khi ông Wenger để Arsenal trở lại chơi với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc. Bộ đôi Welbeck – Oezil khi chơi gần nhau đã cho thấy một sự hiệu quả ghê gớm. Welbeck với khả năng di chuyển rộng vốn có đã tạo ra vô số khoảng trống cho các tiền vệ ở phía sau thỏa mái sáng tạo. Ta có thể thấy rõ điều đó trong tình huống mở tỉ số của Arsenal. Khi ấy, Welbeck chủ động lùi về giữa sân để thu hút sự chú ý của cặp trung vệ Aston Villa, sau đó chọc khe tinh tế cho Oezil băng lên như một mũi tên để ghi bàn. Ở bàn thắng thứ hai thì ngược lại. Oezil dạt cánh và Welbeck bó vào trong đón lõng đường căng ngang của Oezil. Dĩ nhiên, dù có 'gỗ' đến đâu Welbeck cũng không thể bỏ lỡ cơ hội mười mươi này.

Ngoài việc thay đổi hệ thống chiến thuật khiến các cầu thủ hoạt động sáng tạo hơn, một yếu tố không thể không kể đến giúp Arsenal chơi thăng hoa là tâm lí thi đấu thỏa mái. Việc có hai bàn thắng sớm đã khiến Arsenal tự tin hơn hẳn trong các pha lên bóng.

Arsenal vẫn vậy. Họ luôn cần một bệ phóng để chơi thăng hoa. Còn nhớ trong trận đấu với Man City ở tuần trước, trước khi gỡ hòa, Arsenal cũng chơi khá bế tắc. Chỉ khi có được bàn thắng của Wilshere, các Pháo thủ mới tăng tốc như muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ vậy.

Đây là một điểm mạnh của các cầu thủ đến từ London, nhưng hãy cẩn thận. Hôm nay, đối mặt với họ chỉ là một Aston Villa không chơi áp sát và khoa học. Với những đội bóng chơi chặt chẽ hơn, nơi mà cảm xúc của Arsenal bị bóp nghẹt, chỉ có khi ấy, Arsenal có dám chơi bóng như cách vốn có hay không mới là câu hỏi quan trọng. Dẫu sao chiến thắng vẫn là quan trọng. Welbeck cùng Oezil – hai con người trước trận bị chỉ trích khá nhiều đã cùng nhau nổ súng. Trước mắt Pháo thủ chưa phải là màu hồng. Nhưng nó đã bớt ảm đảm hơn sau chiến thắng ngọt ngào này.

Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục