Chelsea và điểm chết của “sexy football”

23:36 Thứ năm 18/09/2014

Lối chơi “sexy football” của Mouteam đã nảy sinh khá nhiều vấn đề khi Diego Costa không đá chính. Đây cũng là điểm nhấn đáng chú ý nhất trong trận mở màn Champions League gây thất vọng của dàn sao The Blues…

Khởi đầu Premier League với chuỗi 4 chiến thắng liên tiếp và khả năng săn bàn ấn tượng của hàng công, Chelsea tưởng như sẽ dễ dàng đè bẹp Schalke trong trận mở màn Champions League. Nhưng không! Đêm qua, dàn sao The Blues đã chơi rất bế tắc trước đại diện Đức và chỉ thu về vỏn vẹn 1 điểm. Kết quả ấy khiến người ta phải đưa ra cách nhìn khác về đội bóng đang “làm mưa làm gió” ở đảo quốc Sương mù.

Không nói, ai cũng biết cỗ máy Chelsea mùa này đã lột xác hoàn toàn nhờ 2 chiếc ốc vít hoàn hảo là Cesc Fabregas và Diego Costa. Từ những bản hợp đồng chất lượng này, Mourinho đã giúp Chelsea quyến rũ hơn với triết lý “sexy football”. Các phương án tấn công của The Blues trở nên đa dạng và hiệu quả hơn khi họ có Fabregas, 1 trong những kiến tạo gia hàng đầu châu Âu.


Và đặc biệt, điều mà HLV Jose Mourinho nhấn mạnh nhất chính là Diego Costa, mẫu tiền đạo không quá khéo nhưng mắn bàn thắng, là cái kết trong các đợt tấn công của Mouteam. Nhìn chung, Mourinho đã khắc phục được tất cả các điểm yếu của Chelsea ở mùa giải trước. Tuy nhiên, Special One vẫn sợ! Cái sợ ấy đến từ chính sự thăng hoa của Costa!

Còn nhớ, khi còn dẫn dắt Real Madrid, Mourinho từng khẳng định không thích và không muốn phụ thuộc bất cứ nhân tố nào. Nhưng giờ, ông và Chelsea đang có dấu hiệu phụ thuộc Fabregas và Diego Costa. Đêm qua, Costa không đá chính, Chelsea chơi rất bế tắc trước Schalke. Dù đã có bàn mở tỉ số từ khá sớm của Fabregas nhưng The Blues không thể chơi bùng nổ do các chân sút dứt điểm quá tệ.

Minh chứng là đêm qua, Chelsea có tổng cộng 18 cú dứt điểm nhưng chỉ 7 đi trúng đích. Drogba từng là “sát thủ” đáng sợ trong màu áo The Blues nhưng nay anh không còn duy trì được thể lực, tốc độ và phong độ khi đã bước sang tuổi 36. Đó là thời điểm Mourinho nhớ Diego Costa nhất.

Và thực tế, ngay sau khi để Schalke gỡ hòa 1-1, HLV Mourinho đã phải ngậm ngùi tung Diego Costa vào sân dù thực sự ông muốn để dành thứ vũ khí lợi hại này cho trận đại chiến với Man City vào cuối tuần. Tuy nhiên, thời điểm Diego Costa vào sân là lúc Schalke chủ động lui về phòng ngự. Tiền đạo đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Premier League này gần như không có khoảng trống để hoạt động và chỉ tung ra vỏn vẹn 1 cú sút.

Có 2 vấn đề nảy sinh ở trận hòa đêm qua của Chelsea. Thứ nhất là khả năng dứt điểm không tốt của hàng tấn công. Thứ hai là sự bấp bênh của hệ thống phòng ngự. Tuy nhiên, đây lại là 2 vấn đề có liên quan trực tiếp tới nhau.


Mùa trước, Chelsea buộc phải chơi rắn chắc để bù đắp màn trình diễn gây thất vọng của hàng công. Còn mùa này, ông đã dùng triết lý “sexy football”! Chẳng bởi thế mà The Blues đã ghi tới 15 bàn thắng chỉ sau 4 trận ra quân ở Premier League. Lối chơi mới của Mouteam sẽ rất hiệu quả nếu các chân sút của họ biết cách tận dụng cơ hội triệt để như Diego Costa nhưng nó sẽ nảy sinh nhiều vấn đề nếu hàng công bế tắc.

Mối lo ngại của Mourinho đã hiển hiện ở trận đêm qua. Do tấn công thiếu hiệu quả, Chelsea đã hứng chịu không ít tình huống phản công mà họ luôn rơi vào thế bị động. Bởi vậy, dù chơi trước sức ép lớn ở Stamford Bridge, Schalke vẫn có tới 13 cú dứt điểm và 1 bàn thắng.

Nếu như mùa trước, Mourinho sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với 2 tiền vệ đánh chặn thì ở mùa giải này, ông đã bắt đầu dịch chuyển sang sơ đồ 4-3-3. Hệ thống phòng ngự từ xa của Mouteam gần như chỉ còn Nemanja Matic. Đó là lý do hàng thủ Chelsea mùa này gặp rất nhiều vấn đề, và đã để lọt lưới 6 bàn ở Premier League.

Nói như HLV Mourinho sau trận đấu đêm qua “Diego Costa không đủ khả năng chơi 3 trận 1 tuần”. Tương tự là trường hợp của Cesc Fabregas. Bởi vậy, Chelsea cần thêm nhiều phương án mới về chiến thuật để chuẩn bị sẵn sàng cho viễn cảnh “không Costa, không Fabregas”. Khi ấy, họ mới thực sự là đội bóng mạnh, đủ bản lĩnh để cạnh tranh các danh hiệu…
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục