Đội tuyển Anh chọn Rooney làm thủ lĩnh: So bó đũa, chọn cột cờ?

15:12 Thứ tư 03/09/2014

Ngay sau khi trở thành thủ lĩnh Man Utd, Wayne Rooney đã được HLV Roy Hodgson trao vinh dự làm đội trưởng của ĐT Anh thay Gerrard. Liệu đây có phải là quyết định chính xác?

Không nằm ngoài dự đoán, sau khi Steven Gerrard và Frank Lampard tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế, HLV Roy Hodgson đã trao chiếc băng thủ quân ĐT Anh cho Wayne Rooney. Quyết định này đã gây ra không ít tranh cãi bởi cách đây không lâu, tiền đạo Man Utd còn đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội sau màn trình diễn kém cỏi ở World Cup 2014.

Rooney gánh vác trách nhiệm mới trên đội tuyển Anh

Xét ở mức độ cống hiến cho ĐT Anh, chẳng cầu thủ nào trong danh sách của Hodgson vượt qua Wayne Rooney (sau khi Gerrard và Lampard nói lời chia tay). Cần biết rằng trong hơn thập kỉ qua, chân sút của Man Utd đã có tổng cộng 95 lần khoác áo Tam sư, xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng những cầu thủ khoác áo ĐT Anh nhiều nhất. Hiện tại, Rooney cũng đã có 40 bàn thắng cho đội bóng xứ sở Sương mù, ngang bằng Michael Owen và chỉ kém người dẫn đầu, Bobby Charlton vỏn vẹn 9 bàn thắng nữa.

Nếu chỉ cần những thống kê, Wayne Rooney hiển nhiên xứng đáng với vinh dự trên nhờ kinh nghiệm và những đóng góp cho ĐT Anh hơn 1 thập kỉ. Tuy nhiên, chọn người đeo băng đội trưởng là một công việc khó, đòi hỏi sự cân nhắc kĩ càng và nó chẳng tuân theo bất cứ thống kê nào.

Nói như HLV Arsene Wenger “Tôi chọn băng đội trưởng dựa vào tố chất thủ lĩnh và tầm ảnh hưởng của cầu thủ đó với đội bóng. Người có kinh nghiệm chưa chắc đã có tố chất đó”. Còn Jose Mourinho lại nghĩ khác “Đội trưởng phải là người thể hiện được tinh thần và bản sắc của đội bóng”.

Theo quan điểm riêng của mình, Wenger đã từng trao băng đội trưởng cho Cesc Fabregas khi tiền vệ này mới ở tuổi 21 (tháng 11/2008). Khi ấy, đó là quyết định được đánh giá rất cao và thực tế, Fabregas đã đáp ứng được yêu cầu của 1 người thủ lĩnh ở Arsenal. Còn Mourinho, trong suốt giai đoạn nắm quyền Chelsea từ quá khứ tới hiện tại, ông luôn dành sự tin tưởng cho John Terry, người đã thể hiện đúng tinh thần và bản sắc The Blues mà Mou nhắm tới.

Vậy tiêu chuẩn chọn đội trưởng của HLV Roy Hodgson là gì? Trong cuộc họp báo cách đây ít ngày, ông đã đưa ra lí giải “Rooney là sự lựa chọn hiển nhiên. Cậu ấy có kinh nghiệm, đã từng đeo băng đội trưởng ĐT Anh trong quá khứ. Hiện tại, cậu ấy cũng nhận vinh dự này ở Man Utd. Tôi đã nói chuyện với Rooney. Cậu ấy chấp nhận áp lực này”.

Chia sẻ ấy đã ít nhiều thể hiện quan điểm của Roy Hodgson. Nói như báo giới Anh, đây là vị HLV không có quan điểm rõ ràng. Ông lựa chọn đội trưởng một cách khá bị động, dựa vào quá khứ, kinh nghiệm và nhiệm vụ mà Rooney vừa gánh vác ở Man Utd. Vô hình chung, ông đã tạo nên làn sóng phản đối khá mạnh mẽ ở đảo quốc sương mù.

Rooney là cầu thủ giàu tính nhiệt huyết, xông xáo nhưng thiếu hẳn tư chất lĩnh xướng, dẫn dắt một đội bóng. Sir Alex từng có quan điểm rất riêng về việc chọn băng thủ quân “Đội trưởng trong bóng đá giống như một trung sĩ, biết điều tiết trận đấu, giúp đội bóng duy trì chiến thuật theo một trật tự. Đôi khi, anh ta cần la hét và giải quyết thấu đáo các điểm nóng trên sân. Tất nhiên, anh ta phải là cầu thủ có tài năng”.

Xét theo tiêu chí của Sir Alex, Rooney có thể bị loại. Cần nhớ rằng trong nhiều giải đấu lớn vừa qua, Rooney không thể hiện được khả năng như sự kì vọng. Đã thế, tiền đạo của Man Utd còn là người nóng tính, từng nhiều lần khiến ĐT Anh lao tâm khổ tứ với những chiếc thẻ đỏ không đáng có.

Chọn Rooney làm đội trưởng là quyết định tình thế của HLV Hodgson?

Ở VCK World Cup vừa qua, không ít tờ báo Anh đã công kích đòi HLV Roy Hodgson loại Wayne Rooney ra khỏi đội hình xuất phát. Một cầu thủ thường xuyên gây thất vọng như vậy khó lòng tạo nên sự khác biệt cho Tam sư trong hành trình hướng tới VCK EURO 2016.

Thậm chí, ở Man Utd, Wayne Rooney cũng bị đặt dấu hỏi lớn vào khả năng lãnh đạo, dẫn dắt. Chẳng bởi thế mà HLV Louis van Gaal đã phải cân nhắc rất kĩ càng mới đưa quyết định chính thức. Theo kết quả khảo sát của tờ The Times, có tới 72% độc giả cho rằng Rooney đeo băng thủ quân ĐT Anh vì kinh nghiệm chứ không phải vì anh có tố chất thủ lĩnh.

Cần nhớ rằng, trong quá khứ, những người đeo băng đội trưởng đội tuyển Anh đều có thời gian dài làm thủ lĩnh ở cấp CLB. Tiêu biểu phải kể tới trường hợp của những Bobby Moore, Bryan Robson, Tony Adams, Alan Shearer, John Terry hay mới đây là Steven Gerrard.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại! Ở thời điểm này, đội tuyển Anh quá thiếu ngôi sao chứ chưa nói tới chuyện ai xứng đáng với chiếc băng đội trưởng. Bởi vậy, việc mang yếu tố kinh nghiệm và cống hiến để chọn thủ lĩnh cũng giống như việc “so bó đũa, chọn cột cờ”. Đũa không thể lấy làm cột cờ, nhưng trong thế bí, người ta vẫn phải lựa chọn. Đôi lúc, khi sử dụng sai mục đích, nó còn có thể phản tác dụng…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục