Ferguson – Redknapp: Gừng càng già càng cay

22:30 Chủ nhật 04/03/2012

Trận chiến tại White Hart Lane đêm nay sẽ là cuộc đấu trí đặc biệt giữa hai vị HLV lão làng tại Premier League.

Báo chí xứ sở sương mù đã phát hiện ra một chi tiết vô cùng thú vị, đó là cuộc đối đầu giữa Tottenham và MU tại vòng 27 sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Premier League có hai HLV ở hai bên đầu chiến tuyến ở độ tuổi… nghỉ hưu. Thứ 6 vừa qua (2/3), Harry Redknapp vừa kỉ niệm sinh nhật lần thứ 65, vừa đúng mức tuổi an dưỡng tuổi già ở Vương quốc Anh, còn Sir Alex Ferguson thì đã thất thập cổ lai hy từ ngày chốt năm 2011 (31/12).

Sẽ thật là khập khiễng nếu so sánh bảng thành tích trên băng ghế huấn luyện của hai vị HLV “già” nhất tại xứ sở sương mù. Sir Alex Ferguson đã trở thành HLV huyền thoại cùng những chiến tích của M.U, còn Harry Redknapp dù lúc nào cũng là một HLV tài năng nhưng vẫn chưa có cơ hội để một lần đứng trên đỉnh vinh quang. Tuy vậy, hai “cây cổ thụ” tại Premier League lại có những suy nghĩ tương đồng trong phong cách huấn luyện đã làm tiền đề cho sự nghiệp thành công của họ.

Hai chiến lược gia có chung những ý tưởng

Gốc rễ từ những mầm non

Không phải là những những đội bóng kiểu như Chelsea, Man City “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, những đội bóng Redknapp cầm quân luôn có sự eo hẹp về tài chính. Từ West Ham United đến Tottenham, hai đội bóng mà Redknapp đặt dấu ấn nhiều nhất, ông không có nhiều lúc được thoải mái chi tiêu vào những hợp đồng bom tấn. Và để giải quyết bài toán đó, Redknapp đã phát triển đội bóng dựa vào những tài năng trẻ, có thể trưởng thành từ lò đạo tạo của chính CLB, hoặc đến từ những đội bóng khác với giá cả chấp nhận được. Hãy nhớ Rio Ferdinand, Joe Cole, Michael Carrick và Frank Lampard (cháu họ của Redknapp) đều là những cái tên bắt đầu từ West Ham, thời điểm mà Redknapp dẫn dắt đội bóng từ năm 1994 đến 2001. Chiến lược xây dựng đội bóng dựa vào trụ cột là những cầu thủ trẻ đã đem lại những hiệu quả tích cực, đội bóng nhỏ bé West Ham lần đầu tiên đoạt Intertoto Cup và có mặt tại UEFA Cup (cúp C3 trước đây và một phần của Europa League hiện tại) mùa 1999-2000. Ở Tottenham lúc này cũng như vậy, nhờ những nhân tố tuổi trẻ, lần đầu tiên trong lịch sử Spurs có mặt tại Champions League 2010-11 và đang có cơ hội cực lớn để tiếp tục tham dự tại sân chơi danh giá nhất lục địa già.

Premier League mới chỉ 19 năm tuổi nhưng riêng MU đã là vị vua bất khả xâm phạm với 12 chức vô địch, tất cả đều gắn với Sir Alex Ferguson. MU trở nên vĩ đại trong kỷ nguyên Sir Alex Ferguson cũng đi từ những “cây nhà lá vườn”. Tiếp nối những thành công trong quá khứ, Sir Alex đã giới thiệu những gương mặt từ trung tâm đạo tạo của Quỷ đỏ những Gary Neville, Phil Neville, David Beckham, Paul Scholes và Nicky Butt… để làm nên những cuộc chinh phục thần thánh trong những năm cuối của thế kỷ trước. Sẽ mất nhiều thời gian để liệt kê đủ những cầu thủ đã được giới thiệu trong màu áo đỏ, nhưng chỉ cần nhìn lại mối tình hơn 25 năm với MU cùng những danh hiệu là đủ để thấy triết lý của “ông già gân”.

Tottenham thời Redknapp chưa từng thắng MU của Ferguson

Không quên giá trị kinh nghiệm

Người ta từng nghĩ Sir Alex có “vấn đề’ khi tiếp tục ký hợp đồng với Ryan Giggs hay gọi lại Paul Scholes, những người đã qua thời đỉnh cao từ lâu và từng được gọi là người thừa tại MU. Nhưng cái lý của “ông già gân” đã được chứng minh, cả Giggs và Scholes đã góp phần không nhỏ giúp Quỷ đỏ vượt qua giông bão, mà tiêu biểu là chiến thắng gần nhất trên sân của Norwich khi bộ đôi lão tướng cùng ghi bàn.

Redknapp cũng khiến tất cả ngỡ ngàng khi rước thủ môn 40 tuổi Brad Friedel và chân sút tuổi băm Louis Saha (đều chuyển nhượng tự do) về Tottenham. Hiệu quả thể hiện rõ trên sân: Friedel làm một trog những người gác đền chắc chắn nhất tại Premier League, còn tiền đạo người Pháp ghi 3 bàn sau 3 trận. Trong một đội bóng giàu sức trẻ, những cầu thủ lớn tuổi lại trở thành điểm tựa vững chắc để Spurs vững vàng ở vị trí thứ 3, vượt qua cả những đại gia như Chelsea, Arsenal, Liverpool.

10 – Kể từ khi tới Tottenham từ tháng 10/2008, Harry Redknapp đã tranh tài tới Sir Alex Ferguson tổng cộng 10 trận đấu nhưng chưa có nổi một trận thắng, trong đó có 7 trận tại Premier League, 1 trận tại FA Cup và 2 trận tại League Cup. Kết quả tốt nhất Redknapp có được khi gặp Sir Alex là 3 trận hòa 0-0, trong đó đáng tiếc nhất là trong trận chung kết League Cup mùa 2008-09, Spurs đã thất bại sau loạt 11m với tỷ số 1-4.
Phong Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục