Brazil – Croatia: Điệu Samba khai màn lễ hội

18:28 Thứ năm 12/06/2014

Tiếng còi khai màn World Cup 2014 đã điểm! Trong khí thế tiến công ào ạt, đội chủ nhà Brazil đã sẵn sàng nuốt chửng Croatia để phô trương sức mạnh, đồng thời châm ngòi cho những điệu Samba rực lửa…

Lực lượng

- Brazil: Đầy đủ lực lượng mạnh nhất.

- Croatia: Vắng Mario Mandzukic (treo giò); Khả năng ra sân của Danijel Pranjic còn bỏ ngỏ.

Phong độ và đối đầu

- Brazil toàn thắng 9 trận giao hữu trước thềm VCK World Cup 2014.

- Croatia toàn thắng 2 trận hâm nóng World Cup 2014 (trước Mali và Australia).

- Hai đội từng gặp nhau 2 lần trong quá khứ. Brazil đang chiếm ưu thế với 1 thắng, 1 hòa.

VCK World Cup 2014 sẽ chính thức khai màn với trận đấu giữa Brazil và Croatia

Đến hẹn lại lên! Trái bóng World Cup sau 4 năm chờ đợi sẽ chính thức chuyển mình trên sân Arena Corinthians đêm nay trong trận khai mạc giữa chủ nhà Brazil và Croatia. Những vũ điệu Samba rực lửa đã sẵn sàng trong bầu không khí lễ hội! Và tất nhiên, NHM bóng đá Brazil đang chờ đợi màn ra quân hoành tráng của thầy trò Luiz Felipe Scolari, 1 trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch World Cup năm nay.

Để chuẩn bị cho lần đăng cai World Cup thứ 2 này, Brazil đã phải bỏ ra khoảng 14 tỉ USD, con số thuộc loại cao nhất lịch sử. Tất nhiên, khoản đầu tư khổng lồ đó sẽ trở nên vô nghĩa nếu đội bóng áo vàng xanh gây thất vọng ở giải đấu trên chính quê nhà. Chẳng bởi thế mà LĐBĐ Brazil (CBF) đã liên tục cải tổ kể từ khi nhận quyết định đăng cai từ FIFA vào tháng 10/2007.

Trong 7 năm chuẩn bị cho lễ hội, ĐTQG Brazil đã trải qua 3 đời HLV khác nhau, từ Carlos Dunga tới Mano Menezes và cuối cùng là Luiz Felipe Scolari. Dunga từng rất thành công khi giúp Selecao vô địch Copa America 2007, cùng đội U23 giành HCĐ Olympic 2008 và vô địch Confed Cup 2009 nhưng lại thất bại ở World Cup 2010 (dừng bước ở tứ kết).

Sau thất bại của Dunga, Mano Menezes lên nắm quyền với chính sách trẻ hóa. Ông đã tạo nên một Selecao mới mẻ, hoa mỹ nhưng lại rất thiếu hiệu quả. Minh chứng là đội quân áo vàng xanh đã thất bại ở Copa America 2011 (dừng bước ở tứ kết) và Olympic London 2012 (thua ở chung kết).

Hai canh bạc thất bại trên đã buộc CBF phải bổ nhiệm Luiz Felipe Scolari, nhà cầm quân nổi tiếng với triết lý thực dụng. Ở lần nhậm chức này, Big Phil tỏ ra rất tự tin bởi dù gì, ông đã từng đưa Brazil tới ngai vàng World Cup 2002, giải đấu mà trước ngày khai màn, ông bị chỉ trích nặng nề vì lối chơi thô ráp.

Ở giải đấu năm nay cũng vậy, Brazil của Scolari không hoa mĩ. Danh sách 23 cầu thủ mà Big Phil triệu tập không có nghệ sĩ đích thực tầm Kaka, Ronaldinho. Thay vào đó là những cầu thủ thiên về cơ bắp và thể lực như Hulk, Fred, Willian, Ramires, Paulinho, Luiz Gustavo,… Người ta cho rằng đây là đội hình khan hiếm tài năng nhất trong lịch sử đội tuyển áo vàng xanh.

Scolari chẳng hề bận tâm bởi với ông, điều quan trọng nhất là sự hiệu quả trong lối chơi. Ông không cần sự hoa mỹ để rồi thất bại và ra đi như kiểu Mano Menezes. Triết lý của nhà cầm quân này đã khiến Selecao đổi màu! Sự thay đổi đó có thể nhận ra ở Neymar, tiền đạo gần như bị hạn chế tối đa sự màu mè so với giai đoạn trước.

Giờ thì Brazil là 1 tập thể gắn kết, có hàng thủ cực mạnh và hàng tiền vệ đủ khả năng ngăn cản bất cứ đối thủ nào. Với triết lý ấy, Big Phil đã giúp Selecao đăng quang Confed Cup 2013, giải đấu mà họ đã đè bẹp Nhà ĐKVĐ thế giới, Tây Ban Nha ở trận chung kết. Scolari không vỗ ngực tự hào nhưng từng đó là đủ để ông thắp sáng niềm tin cho NHM xứ sở Samba ở VCK World Cup năm nay.

Cứ nhìn cái cách Brazil chuẩn bị cho VCK World Cup năm nay, bất cứ đối thủ nào cũng phải nể sợ. Đó là mạch 9 chiến thắng liên tiếp, trong đó có nhiều đối thủ mạnh như Bồ Đào Nha, Chile. Hay ở Confed Cup 2013, trước khi hạ TBN 3-0, Selecao cũng từng đánh bại cả ĐK Á quân châu Âu, Italia và Nhà vô địch Nam Mỹ, Uruguay.

Ở trận khai màn với Croatia đêm nay, không khó để dự đoán đội hình xuất phát của ĐT Brazil. Về cơ bản, đó đều là những nhân tố đã cùng Selecao thành công ở Confed Cup 2013. Ở hàng thủ, bộ tứ Alves – Luiz - Silva – Marcelo là niềm mơ ước của nhiều HLV. Trên hàng công, Fred không phải tên tuổi lớn nhưng lại thi đấu rất hiệu quả khi kết hợp với Neymar và Hulk. Tương tự là trường hợp của Gustavo, Paulinho và Oscar ở hàng tiền vệ.

HLV Scolari đã sẵn sàng chứng tỏ khả năng trong trận khai màn đêm nay

Ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng khi tấn công, Brazil lại là 2-5-3 với 2 thứ vũ khí sắc lẹm là 2 hậu vệ biên (Alves và Marcelo). Cộng với sự ủng hộ của khán giả nhà và việc quen với điều kiện khí hậu Nam Mỹ, Brazil chắc chắn sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho Croatia.

Croatia đến với World Cup kì này nhờ cánh cửa sau (vượt qua vòng play-off với Iceland). Trước đó, do cạn kiệt tài năng, đội bóng áo bàn cờ đã để thua Bỉ trong cuộc đua giành vé chính thức ở bảng A vòng loại châu Âu. Mục tiêu của Croatia trên đất Brazil Hè này là vượt qua vòng bảng. Tất nhiên, đó là mục tiêu khó bởi đội bóng thuộc Nam Tư cũ sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ hơn hẳn về thể lực, sức mạnh.

Trong đội hình hiện tại, Croatia đang sở hữu một vài ngôi sao sáng giá mà đáng kể nhất là thủ quân Darijo Srna, Ivan Rakitic, Mateo Kovacic, Mario Mandzukic hay Luka Modric, người vừa cùng Real giành Champions League 2013-14. Tuy nhiên, ngay ở trận khai màn, đội bóng áo bàn cờ đã mất trung phong Mandzukic, người bị treo giò vì lĩnh thẻ đỏ trong trận play-off lượt về với Iceland.

Hơn nữa, ở VCK World Cup năm nay, Croatia lại bị đánh giá thấp bởi HLV của họ, Niko Kovac chưa có kinh nghiệm cầm quân. Rất khó để đại diện châu Âu có thể tránh khỏi thất bại trước khí thế tiến công ào ạt của đội chủ nhà Brazil trong trận khai màn đêm nay.

Dự đoán: Brazil thắng 3-1

Đội hình dự kiến

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục