Công Vinh: “Nhật Bản không còn là đội lót đường”

21:39 Thứ tư 11/06/2014

Từng thi đấu một thời gian tại Nhật Bản, tiền đạo Lê Công Vinh đã có những nhận định chi tiết về bóng đá xứ sở “mặt trời mọc”. Theo Công Vinh, bóng đá Nhật Bản đang phát triển rất mạnh và nhanh, chắc chắn trên đất Brazli lần này họ sẽ không an phận kẻ lót đường.

Ở mùa giải 2009-2010, Công Vinh đã trở thành cầu thủ đầu tiên của bóng đá Việt Nam sang châu Âu thi đấu. Dù chỉ có mặt trong đội hình của Leixoes Bồ Đào Nha 3 tháng, nhưng Công Vinh đã học hỏi và tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm trong môi trường bóng đá phát triển.

“Ở giải quốc nội Bồ Đào Nha so với giải Pháp, Anh, Đức có lẽ chưa thể bằng, nhưng khoảng cách đó cũng không thực sự quá lớn. Tuy nhiên, tại giải Primeira Liga nhiều năm nay chỉ có 3 đội bóng là Benfica, Sporting Lisbon, FC Porto mới có tiềm lực kinh tế và có thể cạch tranh với các đội ở Cup C1. Với nhiều chính sách mở cửa, nên giải Primeira Liga luôn là thiên đường và trạm trung chuyển cầu thủ đến từ Nam Mỹ, Châu Phi để có thể sang châu Âu thi đấu”, Công Vinh chia sẻ về giải đấu của Bồ Đào Nha.

Bộ đôi cầu thủ Honda, Kagawa (bên phải) của Nhật Bản

Về ĐTQG, Công Vinh cho rằng Bồ Đào Nha là đội bóng tập hợp nhiều ngôi sao lớn và hiện đang đứng ở vị trí thứ 4 trên BXH của FIFA. “Bồ Đào Nha là đội bóng lớn, đến với World Cup 2014 họ đang có một lứa cầu thủ chất lượng như Ronaldo, Nani, Fabio Coentrao… nên việc vượt qua vòng bảng với họ không phải là vấn đề quá lớn. Bồ Đào Nha nằm cùng bảng với Đức, Ghana và Mỹ. Tấm vé đầu tiên chắc chắn nằm trong tay ĐT Đức, Bồ Đào Nha sẽ tranh suất đi tiếp với 3 đội còn lại, nhưng theo tôi cửa đi vào tứ kết với Bồ Đào Nha là lớn hơn”, Công Vinh nhận định.

Với Nhật Bản, Công Vinh cho rằng đây đang là thời điểm ĐTQG và các giải trong nước của họ phát triển mạnh nhất và đang là quốc gia đứng đầu bóng đá tại châu Á.

“Nhật Bản có mô hình đào tạo bóng đá rất chuyên nghiệp. Không những họ xây dựng mạnh ở các tuyến trẻ mà ngay cả trong học đường, những sinh hoạt đời thường đều có một lộ trình bài bản và căn cơ. Từ sự chuyên nghiệp đó, họ đã sản sinh ra hàng loạt các cầu thủ tên tuổi, giải J.League hấp dẫn và một ĐTQG luôn đứng số 1 châu Á cũng như gây được tiếng vang trên thế giới. Hơn nữa, đến với các giải đấu lớn hiện nay, họ không còn ở vào thế kẻ lót đường nữa. Nhật Bản có thể chơi ngang bằng với các đội bóng tầm trung bình ở châu Âu”, Công Vinh nói.

Cũng theo Công Vinh, nhiều năm nay việc có mặt tại một kỳ World Cup với Nhật Bản là hết sức bình thường, vậy nên với một lứa cầu thủ triển vọng và có chuyên môn cao hiện nay như Kagawa, Keisuke Honda, Nagatomo, Atsuto Uchida…Nhật Bản đang rất kỳ vọng sẽ có được thành tích tốt trên đất Brazil.

“Có hàng loạt các cầu thủ đã trưởng thành, thi đấu ở các giải lớn châu Âu, như Anh, Đức, Ý… chắc chắn bóng đá Nhật Bản sẽ có tham vọng lớn tại World Cup 2014. Việc ở vào bảng đấu khá nhẹ với các đội Bờ Biển Ngà, Hy Lạp, Colombia, dù chắc chắn sẽ gặp bất lợi về ngoại hình, đôi chút về chuyên môn, nhưng với tinh thần chiến đấu cao và lối chơi hợp lý theo đúng kiểu người Nhật, tôi nghĩ Nhật Bản sẽ có được tấm vé đi tiếp”, Công Vinh đánh giá.

Trúc An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục