Anh tài World Cup: Arturo Vidal – Trái tim của Chile

01:51 Thứ sáu 06/06/2014

Một trong hai cầu thủ nổi tiếng nhất mà Chile đang sở hữu là Arturo Vidal - một tiền vệ trung tâm đa năng và toàn diện bậc nhất thế giới.

Xét trên một khía cạnh nào đó, Arturo Vidal là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Anh không phải là một tiền đạo, một tay săn bàn sẵn sàng phá hủy khung thành của mọi đối phương như hai “siêu nhân” Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, và vì vậy anh không được đánh giá cao khi các nhà báo xét duyệt trao những giải thưởng danh giá.

Tuy nhiên, điểm vượt trội của Vidal là sự toàn diện hiếm thấy của một tiền vệ trung tâm bậc nhất thế giới. Anh có thể chơi ở mọi vị trí trên sân, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được các HLV giao phó, phù hợp với hầu như mọi phương án chiến thuật.

Trong màu áo ĐTQG Chile, anh thường chơi ở hàng tiền vệ bên cạnh Marcelo Diaz và Charles Aranguiz, tạo thành một bộ ba tiền vệ năng nổ kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và nền tảng thể lực phong phú với kỹ thuật cá nhân. Ở thời điểm trước khi HLV Jorge Sampaoli lên nắm quyền, anh lại được sử dụng như một tiền vệ tấn công có chức năng kết nối hàng tiền vệ của Chile với bộ đôi tiền đạo Alexis Sanchez và Eduardo Vargas.

Trong khi đó, ở Juventus, Arturo Vidal có lúc đã được sử dụng như một trung vệ hoặc một hậu vệ cánh – những vị trí mà anh đã từng chơi dưới thời cựu HLV của Chile, Marcelo Bielsa. Khả năng chơi bóng một cách toàn diện của Arturo Vidal khiến anh được so sánh với Javi Martinez, một tiền vệ châu Âu có thể chơi ở bất kỳ vị trí nào trên trục dọc của mặt sân.

Về mặt phẩm chất và kỹ thuật cá nhân, Vidal có thể coi là một sự kết hợp hoàn hảo giữa thể lực, sức mạnh và kỹ thuật. Anh có thể di chuyển không ngừng nghỉ, liên tục chạy chỗ trong suốt 90 phút thi đấu; những bước chạy của anh vừa nhanh nhạy, vừa bền bỉ - rất phù hợp với triết lý chiến thuật của HLV Jorge Sampaoli, và chắc chắn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho những hàng tiền vệ đậm chất kỹ thuật của Hà Lan và Tây Ban Nha.

Với nền tảng thể lực sung mãn và những bước chạy không ngừng nghỉ đó, Vidal cũng là “cầu nối” giữa hàng tiền vệ và hàng công của Chile, ngăn chặn việc hai tuyến cầu thủ này trở nên quá xa cách và không thể kết hợp với nhau. Những bước chạy, những đường di chuyển và phong cách tham gia hỗ trợ tấn công của Vidal khiến người ta nhớ tới Michael Ballack, một mẫu tiền vệ đa năng một cách hoàn hảo khác của châu Âu.

Không chỉ có sức mạnh và thể lực, Vidal còn sở hữu kỹ thuật cá nhân vào bậc nhất. Anh có thể chuyền bóng ngắn hiệu quả, thực hiện những pha chọc khe ở độ khó rất cao. Khả năng dứt điểm của anh không thua kém các tiền đạo thực thụ, và những cú đá phạt đền của anh hầu như luôn đi vào góc cao khung thành với độ chính xác tuyệt vời. Ở Serie A mùa trước, Vidal ghi được 11 bàn thắng, thực hiện 5 kiến tạo, trong khi vẫn là cầu thủ có khả năng phòng ngự tốt nhất giải với trung bình 4.7 pha cướp bóng mỗi trận.

Vidal là một mẫu cầu thủ toàn diện hiếm thấy của bóng đá thế giới, và cũng là nhân tố quan trọng nhất trong hàng tiền vệ của Chile. Phong độ của anh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của thầy trò HLV Jorge Sampaoli tại World Cup 2014, và CĐV Chile sẽ hy vọng rằng cầu thủ xuất sắc nhất của họ sẽ tỏa sáng tại Brazil để đưa ĐTQG đến với những thành công.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục