Chuyện chỉ có ở SEA Games: Giành 2 HCV với khẩu súng… 20 tuổi (Kỳ 2)

13:46 Thứ bảy 30/05/2015

Tại SEA Games 1989 tái hội nhập với khu vực, xạ thủ vốn là bà mẹ một con Ngô Ngân Hà đã giành tới 2 HCV lịch sử cho đoàn TTVN với một khẩu súng trường 20 năm tuổi cũ kỹ, lạc hậu.

Suýt phải ngồi ngoài vì “bạn già”

Trước khi dự SEA Games 15, Ngân Hà chưa từng một lần được thi đấu quốc tế, cũng không hề biết một đối thủ nào của mình. Đến Đại hội, cũng như nhiều đồng đội khác, chị đã bị choáng ngợp với trường bắn cùng các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, rồi với ngay cả VĐV các nước, vì trang phục, phong cách của họ quá khác mình.

Suýt nữa, Ngân Hà đã phải ngồi ngoài, bởi khẩu súng trường tiêu chuẩn sản xuất tại CHDC Đức có tuổi đời gần 2 thập kỷ chị đang sử dụng quá lạc hậu so với chuẩn quy định. Khổ nỗi, đây lại là khẩu súng duy nhất mà chị mang theo, và thực tế nó cũng đã tốt nhất Việt Nam lúc ấy.

Vận động nài nỉ mãi, BTC chỉ cho phép chị tranh tài với điều kiện phải gia cố lại phần báng súng. Thầy trò Ngân Hà mất nhiều công sức mới có thể chỉnh sửa được cho đúng yêu cầu, khổ nỗi lúc ấy “bạn già” thân quen lại thay đổi kiểu dáng, trở nên xa lạ với chính chị. Thành ra, chị lại phải kỳ công “gò tay” cho hợp với súng, mà vẫn chưa đạt cảm giác bình thường như cũ.

Gương mặt lạ & 2 tấm HCV lịch sử

Đối mặt với nhiều trở ngại như thế, song nữ xạ thủ người Hà Nội đã đạt được sự thanh thản kỳ lạ ở nội dung súng trường tiêu chuẩn. Thậm chí, như tâm sự của Ngân Hà sau này, chị không mấy quan tâm đến các đối thủ, mà chỉ tập trung vào bài thi của mình đến mức quên đi tất cả những gì đang diễn ra xung quanh.

Khi kết quả được công bố với điểm số rất cao (583 điểm), tất cả đều ồ lên đầy ngạc nhiên và thán phục khi tấm HCV cá nhân đã thuộc về xạ thủ Việt Nam. Các đối thủ cũng mắt tròn mắt dẹt vì không hiểu sao gương mặt lạ này lại xuất sắc đến thế. Chưa hết, Ngân Hà lại tiếp tục cùng Đặng Thị Đông và Nguyễn Bùi Thiết đoạt luôn tấm HCV đồng đội nội dung này, với 1.736 điểm.

Xạ thủ Ngô Ngân Hà đã giành 2 HCV SEA Games 1989 với khẩu súng trường 20 năm tuổi.

Người phụ nữ nhỏ bé đã là mẹ của một cậu con trai nhỏ bất ngờ trở thành tâm điểm của đoàn TTVN, trong niềm vui và tự hào dâng trào của các thành viên. Các đoàn bạn đều chúc mừng, và các cơ quan thông tấn cũng dành sự quan tâm đặc biệt đối với nhân vật tiêu biểu đến từ Việt Nam mới hội nhập trở lại.

Chiến tích của Ngân Hà càng trọn vẹn hơn, bởi các xạ thủ Quốc Cường, Tuấn Đồng, Đức Uýnh cũng mang về cho TTVN lần đăng quang thứ 3, ở nội dung đồng đội nam súng ngắn bắn nhanh. Tại SEA Games này, bắn súng đã lập đại công, tạo nên một kỳ tích và dấu ấn đặc biệt khi đóng góp toàn bộ 3 HCV, 8/11 HCB, 3/5 HCĐ.

Ngô Ngân Hà là người duy nhất trong số 46 tuyển thủ của kỳ SEA Games 1989 lịch sử tham dự SEA Games 2015 trên đất Singapore. Chị là HLV của phân đội súng trường – nội dung mà chị đoạt 2 HCV cách đây 26 năm. Khác hẳn với thời của mình, các học trò của Ngân Hà giờ đã được trang bị những khẩu súng tiêu chuẩn quốc tế, trị giá từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng.

Được đề nghị đổi HCV lấy nhẫn vàng mặt saphia: Đoạt 2 HCV trong kỳ SEA Games mang tính cột mốc của TTVN, Ngô Ngân Hà tạo sức hút rất lớn đối với các đoàn bạn, khán giả cũng như công luận. Đi đến đâu xạ thủ đầy nữ tính Việt Nam này cũng được nồng nhiệt chúc mừng, chào đón. Có người còn đề nghị đổi một chiếc nhẫn vàng mặt saphia lấy tấm HCV của Ngân Hà để làm… kỷ niệm. Tất nhiên là xạ thủ Việt Nam đã nhẹ nhàng và dứt khoát từ chối, vì đơn giản không thể có vàng bạc trang sức hay các đồ vật giá trị nào sánh được với tấm HCV lịch sử mà Ngân Hà mang về cho TTVN, và chị đã phải đổi biết bao tâm huyết, công sức.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục