Real: Thêm một thất bại "cần thiết"

07:15 Thứ năm 12/03/2015

Với Real, thất bại là điều cần thiết hơn trong thời điểm này.

Thắng làm chi khi đã rệu rã

Mỗi đội bóng đều phải trải qua những chu kì phong độ khác nhau trong một mùa giải. Lúc trồi, lúc sụt là lẽ thường. Real – quy tụ một dàn sao, trải qua chuỗi 22 chiến thắng liên tiếp cũng không nằm ngoài quy luật đó kể từ đầu năm 2015, khi mọi thứ vượt ngoài tầm kiểm soát.

Thời điểm trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu giữa Real và Schalke trên SVĐ Bernabeu trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League, hàng ngàn CĐV đã la ló, huýt sáo. Họ cần một chiến thắng. Nhưng họ không hiểu rằng tập thể rệu rã ấy không thể thắng, và cũng không xứng đáng giành chiến thắng.

Người Real cần một thất bại - có ý nghĩa nhiều hơn một chiến thắng vô nghĩa

Real ấy liệu có xứng đáng thắng với bộ ba BBC đang dần mất đi tiếng nói chung. Benzema nỗ lực, nhưng Gareth Bale thi đấu dưới sức bên cạnh nguồn động lực quen thuộc Cristiano Ronaldo. Nhưng dường như anh chỉ đá vì lòng tự trọng bị tổn thương, vì cái kỉ lục vĩ đại mà mình sắp (và đã) đạt tới.

Real ấy có xứng đáng thắng với hàng phòng ngự rách nát và vụn vỡ? Trung vệ số 1 Ramos bị chấn thương, hai hậu vệ cánh hàng đầu cũng không có tên trong đội hình xuất phát mà thay vào đó là “thùng rác vàng” Coentrao, “dự bị ngàn năm” Arbeloa. Người đứng sai vị trí (Coentrao), kẻ chậm chạp để tiền đạo đối phương dễ dàng qua mặt (Pepe). Và Casillas – người mang băng thủ quân – chính là nguyên nhân khiến Real nhận ¾ bàn thua.

Đặc biệt, Real ấy có xứng đáng thắng trước một Schalke đá bằng cả trái tim, khối óc. Tất cả họ đều thi đấu như thể đấy là lần cuối cùng được ra sân, hừng hực “tinh thần Đức“ dựa trên nguồn cảm hứng từ “người cũ” Real Klaas-Jan Huntelaar. Cũng lập cú đúp như Ronaldo, thậm chí tiền đạo người Hà Lan được trang Goal chấm điểm cao hơn cả đương kim QBV.

Trận đấu này, Real thua “vừa đủ”, họ không quá căng sức nhưng đạt được hai mục tiêu: Lọt tiếp vào vòng tứ kết Champions League và bảo toàn lực lượng cho La Liga vào cuối tuần. Chẳng phải người Real muốn hai mục tiêu đấy? Vả chăng, thua 3-4 có khác gì nếu thắng 5-0 hay 10-0?

Real không cần chiến thắng vô nghĩa, họ cần một thất bại hơn, một thất bại để bừng tỉnh, để chai lì hơn và sẵn sàng quay trở lại.

Nguồn cảm hứng Ronaldo: Bừng tỉnh sau cơn mưa rào

Người Real có thể biện minh rằng chức vô địch Champions League, cùng lời nguyền kéo dài 2 thập kỉ là nguyên nhân khiến Real sa sút so với chính họ. Vấn đề ở chỗ đó: Họ đang thiếu động lực, thiếu niềm tin để bừng tỉnh.

Và giữa một tập thể khô cạn niềm tin đó, vẫn còn những cá nhân biết phấn đấu vì chính anh ta, chứ không phải vì tập thể: Cristiano Ronaldo.

Ronaldo đã bừng tỉnh, chỉ còn chờ các đồng đội, và cả HLV Ancelotti làm được như những gì anh làm!

Cú đúp bàn thắng trong 90 phút đêm qua đã kịp giúp CR7 đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp huy hoàng của mình: trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất lịch sử các cúp châu Âu. Kỉ lục của Ronaldo diễn ra từ phút 24, khi siêu sao người BĐN bật cao đánh đầu chuẩn xác trong tư thế bị kèm chặt quân bình tỉ số 1-1. 20 phút sau, vẫn là một pha đánh đầu khác, Ronaldo giúp Real gỡ hòa 2-2.

Hiện tại, CR7 đã có tổng cộng 78 bàn, vượt qua thành tích 76 bàn của đại kình địch Lionel Messi cùng người đàn anh Raul Gonzalez. Trong đó, 75 bàn thắng ghi được ở đấu trường Champions League (bằng Messi), 2 bàn tại các trận tranh siêu Cúp châu Âu, 1 bàn tại vòng sơ loại.

Không phải tự dưng Ronaldo chơi hay. Trong một cuộc khảo sát chỉ mới cách đây vài ngày thôi, có tới hơn 1/3 lượng CĐV Real đòi tống anh lên băng ghế dự bị. Động thái đó khiến Ronaldo tổn thương. Như mọi lần, anh đáp trả lại theo cách rất riêng trên sân cỏ: hùng hục, nóng nảy, nhưng thực sự xuất sắc.

Ronaldo luôn là đầu tàu, và sẽ mãi là đầu tàu của Real. Anh sa sút, Real cũng sa sút. Giờ đây, anh đã tìm lại bản năng sát thủ ngủ quên suốt thời gian qua.

Mùa giải 2014/15 chưa phải vứt đi với Real. Ở La liga, họ vẫn còn trận “Siêu kinh điển” phia trước để sửa sai. Champions League mới bước qua vòng 1/8. Nhưng để làm được điều đó – bừng tỉnh sau chuỗi ngày u ám - một mình Ronaldo là không đủ. Hơn 20 siêu sao còn lại, và cả Carlo Ancelotti cần làm được như những gì CR7 đã làm!

Đỗ Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục